Top 10 rau quả dại nhà quê thành đặc sản thần dược tiền triệu không mua được

Top 10 rau quả dại nhà quê thành đặc sản thần dược tiền triệu không mua được

Rau dớn, rau càng cua, quả tầm bóp, rau sam, rau móp, rau chùm ngây... là rau quả mọc dại nhà quê được chế biến món ngon từ rau thành những đặc sản thần dược có tiền triệu không mua được.
Top rau quả dại nhà quê thành đặc sản thần dược tiền triệu không mua được

1. Rau dớn (rau dương xỉ)

Rau dớn nhà quê nhưng trong Đông y rau dớn là một vị thuốc quý trong Đông Y, có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả. Rau dớn còn gọi là rau cẩu tích, đây là loài cây thân thảo, gần như không thân, cao trung bình khoảng 15 – 30cm, rộng khoảng 15 – 20cm. 


Rau dương xỉ được sử dụng trong đông y để chữa giảm đau cơ xương khớp, đau xương vì trong loại rau này có một số chất có thể ức chế vi khuẩn, giải độc và khử trùng, giảm đau. Khi hái rau dớn người ta lấy lá non, ngọn non dùng luộc, nấu canh, xào thịt, làm nộm cũng có thể dùng ăn sống. Còn thân thì được phơi khô sắc lấy nước uống để giảm đau.
loại cây này được xem là cây thuốc quý được dùng để chữa thận hư, tiêu chảy, bong gân, tụ máu sai khớp, phong thấp, cầm máu...

2. Rau càng cua

Càng cua vốn là loại rau mọc dại  bờ rào, trong vườn... người nhà quê nhiều khi còn nhổ bỏ. Nhưng nhiều nước coi loại rau này như “thần dược”, vì rau càng cua có thể hỗ trợ chữa trị sốt rét, viên kết mạc, đau đầu, hỗ trợ điều trị viêm loét, ung nhọt,... thì rau càng cua bắt đầu gây sốt tại Việt Nam với giá dao động từ 70.000-110.000 đồng/kg, tùy vùng miền.
Rau càng cua hiện nay còn đắt hơn thịt nên người thành phố trồng rau càng cua trong vườn, thậm chí trồng cả trên sân thượng hay dưới gốc cây cảnh. Rau càng cua có thể chế biến thành nhiều món ngon như càng cua bóp giấm, càng chua xào thịt bò...

Rau càng cua có hàm lượng dinh dưỡng hơn cả cà rốt về chất Beta-caroten, cao hơn rau muống về lượng can-xi, photpho… Ngoài ra, rau càng cua còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như: proline, protein, vitamin B, C, PP… rất lợi cho sức khỏe.

3. Quả dại tầm bóp sang Nhật Bản bán 700.000 đồng/kg

Quả tầm bóp là một quả dại, mọc lan ở khắp các ruộng lúa ở vùng nông thôn ít người để ý đến nhưng ở Nhật Bản, đây là một thứ quả khá đắt. 
Theo giá thành ghi trên bao bì, 1kg quả tầm bóp có giá bán lên tới 700.000 đồng đắt hơn giá cherry Mỹ, hồng California, mận Mỹ,... Quả tầm bóp tại Nhật thường được người dân mua về ăn hoặc nấu canh.
Tầm bóp có tác dụng dụng thanh nhiệt, tiêu đờm. Trước đây, tầm bóp không được sử dụng phổ biến làm thuốc dù nó khá ngon và có nhiều dược tính. Thậm chí tầm bóp còn được coi như một vị thuốc nam chữa được nhiều bệnh khá hiệu quả.

4. "Thần dược" rau sam được nhiều nước săn lùng

Ở Việt Nam, rau sam là rau dại, mọc đầy ở trong vườn, ven đường, bờ ruộng. Nhiều nơi còn dùng làm thức ăn cho gia súc.
Thế nhưng, ở nhiều nước trên thế giới rất coi trọng loại rau nhỏ bé này bởi những công dụng kỳ diệu cho sức khỏe. Ở nhiều nước châu Âu, rau sam được dùng trong các món ăn khá phổ biến, người Hà Lan dùng rau sam làm dưa chua, người Pháp cũng rất thích rau sam và chế biến thành nhiều món ăn đặc biệt. Hoặc ở Mỹ có món rau sam trộn dầu giấm... Người Trung Hoa xưa gọi rau sam là "rau trường thọ".

5. Rau dền được thế giới ca ngợi, ở Việt Nam là rau bình dân

Rau dền cơm và dền đỏ ở Việt Nam là rau dân dã, có giá rất rẻ. Tuy nhiên, loại rau này rất được Trung Quốc, Ấn Độ và Hy Lạp ưa chuộng bởi công dụng đứng đầu bảng các nhóm rau.

Rau dền chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn so với các loại rau khác. Đồng thời nó cũng chứa chất đạm, chất xơ và nước. Hoạt chất sinh học trong dền đỏ có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính, bệnh ác tính và các bệnh làm giảm tuổi thọ của con người.
Tại Nigeria rau dền cơm được dùng trong y học, người ta bào chế thành dịch truyền vào máu để thanh lọc máu. Một số trung tâm nghiên cứu trên thế giới còn bào chế rau dền cơm thành loại kem bôi điều trị viêm nhiễm mắt, thuốc động kinh và thuốc chống co giật.

6. Bèo lục bình làm thức ăn cho gia súc ở Việt Nam đắt giá ở Nhật

Bèo lục bình là thức ăn cho gia súc ở Việt Nam nhưng lại được bán với giá khá đắt đỏ tại Nhật Bản. Tại một khu bán cây, hoa ở Nhật, có một thùng bèo được bày bán với giá 80 yên Nhật/cây, tương đương khoảng 16.000 đồng một cây.
Theo Đông y, bèo tây có thể dùng đắp vết thương, mụn nhọt rất tốt, hết mưng mủ, tránh sưng tấy, chống viêm khá hiệu quả. 
Ngoài ra, bèo tây còn được chế biến thành các món ăn nấu như lẩu cá rô phi bèo tây, hoa bèo xào thịt bò, hay đơn giản như thịt ba chỉ xào bèo tây... 

7. Chanh dây là "dược vương", Việt Nam chỉ là thứ quả bình dân

Chanh dây (chanh leo) là quả quê ở Việt Nam, ít được coi trọng nhưng ở Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác săn lùng quả này vì xem là "dược vương" trong các loại trái cây. Một nghiên cứu đăng tải trên Hàng Châu Nhật báo cho hay, một quả chanh leo có giá trị tương đương với 10 quả táo.
Chanh dây (chanh leo) có tác dụng giải độc, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu hơn. Chanh leo cũng giàu axit amin cần thiết cho nhu cầu của cơ thể con người. 

Ngoài ra, loại quả nhà quê này còn tác dụng hạ huyết áp tự nhiên hiệu quả, an thần, giảm mất ngủ, thải độc và chữa trị các bệnh về tiêu hóa, bệnh trĩ hiệu quả.

8. Lá lốt

Lá lốt có thể dùng để ăn sống hoặc làm gia vị nấu canh cá, chả cá, lươn, ếch, ba ba, ốc, hến… vừa tạo hương vị thơm ngon vừa khử bớt khí hàn, khí thấp của thực phẩm, giảm bớt mùi tanh, giúp tiêu thực và chống dị ứng. 
Lá lốt trở thành đặc sản nhà gói các loại thịt như bò, heo, vịt, cua, cá, lươn, ốc… để nướng, chiên; làm rau xào thịt bò, heo, cá, lòng gà… rất ngon miệng, bổ dưỡng.
Trong Đông y, lá lốt làm ấm tỳ vị, tán hàn, hạ khí, chỉ thống làm hết đau. Thường dùng chữa các bệnh về xương khớp, phong hàn thấp, lạnh tay chân tê bại, khớp đau nhức, rối loạn tiêu hóa, nôn mửa, đầy hơi, thận và bàng quang lạnh, đau răng, đau đầu, hôi tay chân và tiêu chảy.

9. Rau móp

Rau móp (còn gọi là móp gai) mọc hoang ở bờ mương, kênh rạch... mọc tập trung thành từng đám. 
Ở Sài Gòn, rau móp được trồng nhiều dọc theo sông Sài Gòn, khu vực xã Trung An, H.Củ Chi và trở thành nguồn sống chủ yếu cho người dân nơi đây khi ngày càng có nhiều người ưa thích loài rau dại này. 

10. Rau chùm ngây

Cây chùm ngây có nguồn gốc từ Ấn Độ, hiện được trồng nhiều ở các nước vùng nhiệt đới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) xác nhận giá trị của cây chùm ngây. 
Cả cây chùm ngây đều có giá trị dinh dưỡng rất cao thậm chí được ví là "siêu thực phẩm" của thế kỷ 21. Lá cây chùm ngây có lượng vitamin C hơn cam 7 lần, vitamin A hơn cà rốt 4 lần, vitamin E nhiều gấp 3 lần hạnh nhân, canxi nhiều gấp 4 lần sữa, pô-tát gấp 3 lần so với chuối và sắt gấp 3 lần rau chân vịt,… 


Cây chùm ngây phát triển khá nhanh và không cần dành thời gian chăm sóc nhiều. Cây chịu được hạn hán, ưa nắng nên cần trồng ở nơi nhiều nắng. Bạn có thể chế biến nhiều món ăn ngon từ cây chùm ngây.
Top 10 loại rau quả dại nhà quê thành đặc sản thần dược tiền triệu mua không được quả là đáng ngạc nhiên phải không các bạn. Giờ đây, hãy sử dụng những rau quả dại nhà quê này làm món ăn trong bữa cơm hàng ngày bạn để cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, không chất độc hóa học giúp cơ thể ngày một tốt hơn.

Comments

  1. Chuyên cung cấp rau móp chua ( rau mướp chua) nhà hàng, quán nhậu, cửa hàng,nha hàng ăn chay, quán ăn gia đình,hộ gia đình
    Cung cấp dưa mốp và rau mốp tươi (loại rau sạch, không có phân bón và hóa chất) Dưa mốp giá 45K/kg; rau mốp tươi giá 40K/kg.
    Vui lòng liên hệ với chúng tôi;sdt 0983067322 mail: nguyenthanhlexnk@gmail.com Xin cám ơn! . giao hàng tai nhà
    “Hò ơi! Thân có gai bụi dai lá dậm, ngăn bước quân thù tô đậm chiến công, một vùng sông nước mênh mông, Củ Chi có cây rau mốp. Hò ơi! Củ Chi có cây rau mốp, chạnh lòng người đi”.
    * Cây rau mốp (cây mốp gai) là loại cây mọc ở ven sông, kênh rạch, không bón phân hóa học hay thuốc trừ sâu. Đây là loại rau sạch, có thể chế biến được nhiều loại thức ăn từ luộc, xào, nấu canh đến lẩu như: xào tỏi, xào thịt bò, xào tôm khô; gỏi tôm thịt, gỏi thịt gà; canh cá rô-rau mốp (nhớ cho thêm ít mắm ruốt và lá gừng nha bà con), canh cá nục con-lá giang-rau mốp tươi hoặc canh cá nục con-dưa mốp; các loại lẩu chua: lẩu gà lá giang, lẩu cá kèo (rau mốp ăn thay rau nhúc, bà con thử qua một lần xem cảm giác như thế nào nha); đặc biệt là món dưa mốp trộn với dưa giá chấm mắm kho quẹt hoặc thịt kho tàu ăn với cơm thì cơm cháy cũng không còn nha bà con.
    Ngoài ra, thân và lá non cây rau mốp có nhiều khoáng chất và vitamin, chứa acid Ascorbic giúp chống oxy hóa.
    - Chữa lở ngứa ngoài da: Dùng cả cây mốp gai hoặc phần thân rễ nấu nước tắm, ngày 1 lần rất hiệu quả.
    - Hỗ trợ điều trị viêm gan, xơ gan:giải độc,trị nám

    ReplyDelete
  2. Ở mình các loại trên đều có cả.

    ReplyDelete

Post a Comment

» Sử dụng tài khoản Google của bạn để bình luận.
» Không spam link, nếu spam sẽ bị chặn và nhận xét của bạn sẽ không được hiển thị.
» Khi đăng nhập xong, bạn nhấn vào chữ Thông báo cho tôi để nhận phản hồi.