B2C là gì? Mọi thứ về B2C, B2B nhất định phải biết!

B2C là gì? Mọi thứ về B2C, B2B nhất định phải biết!

B2C là gì, B2C là viết tắt của từ tiếng Anh gì, B2C khác B2B thế nào, trainghiemhay.com chia sẻ câu trả lời đúng nhất.

Trong các thị trường B2C, hành vi của người tiêu dùng là động lực chính.

Khi bạn hiểu khách hàng muốn gì và làm thế nào để thúc đẩy họ mua hàng, bạn sẽ có được thành công. 

Động lực đó là những gì đã xây dựng nên lĩnh vực B2C, nhưng điều đó có nghĩa là nó cũng là một trong những thách thức lớn đối với bất kỳ tổ chức kinh doanh nào làm việc trong B2C.

Xác định những gì khách hàng muốn và quyết định cách phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với sản phẩm hoặc dịch vụ của các nhà cung cấp khác là những lợi ích chính của bộ phận nghiên cứu và phát triển thị trường trong thế kỷ 21.

B2C là gì?

B2C là viết tắt của Business-to-Consumer.

Business-to-Consumer là Doanh nghiệp (Kinh doanh) với Người tiêu dùng.

B2C, hoặc kinh doanh với người tiêu dùng, là loại giao dịch thương mại trong đó các doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng. 

Theo truyền thống, điều này có thể đề cập đến các cá nhân mua sắm quần áo cho mình tại trung tâm mua sắm, thực khách dùng bữa trong nhà hàng hoặc những người đăng ký quyết định xem TV trả tiền cho mỗi lần xem tại nhà. 

Tuy nhiên, gần đây hơn, thuật ngữ B2C đề cập đến việc bán sản phẩm trực tuyến, hoặc e-tailing, trong đó các nhà sản xuất hoặc nhà bán lẻ bán sản phẩm của họ cho người tiêu dùng qua internet.

B2B là gì?

B2B là viết tắt của từ Business to Business (doanh nghiệp với doanh nghiệp). 

Sự phát triển của B2C

B2C là mô hình được hầu hết mọi người biết đến nhiều nhất. Nếu bạn đã từng mua một món hàng trực tuyến để sử dụng cho riêng mình, thì bạn đã biết đến. 

Khá nhiều sản phẩm có thể được bán thông qua e-tailing, còn được gọi là mặt tiền cửa hàng ảo. 

Khái niệm này được phát triển lần đầu tiên vào năm 1979 bởi Michael Aldrich, một nhà phát minh người Anh, người đã kết nối TV với máy tính xử lý giao dịch với đường dây điện thoại và đặt ra thuật ngữ "teleshopping."

Khi internet phát triển vào những năm 1990, hàng trăm nghìn tên miền đã được đăng ký. 

Tiềm năng của e-tailing đã sớm được nhìn thấy trong các cuốn sách như Future Shop: How Technologies Will Change the Way We Shop và What We Buy (1992), dự đoán cuộc cách mạng thương mại điện tử sắp tới. 


Tất nhiên, có những vấn đề về bảo mật. Khi Netscape phát triển chứng chỉ mã hóa Secure Socket Layers (SSL), người tiêu dùng bắt đầu cảm thấy thoải mái hơn khi truyền dữ liệu qua internet. 

Trình duyệt web có thể xác định liệu một trang web có chứng chỉ SSL đã xác thực hay không, giúp người tiêu dùng xác định liệu một trang web có thể đáng tin cậy hay không. Mã hóa SSL vẫn là một phần quan trọng của bảo mật web ngày nay.

Giữa những năm 1990 và 2000 chứng kiến ​​sự gia tăng của thương mại điện tử thông qua các trang web như Amazon và Zappos. 

Giờ đây, hiếm khi thấy một doanh nghiệp dựa vào người tiêu dùng không bán sản phẩm của mình trực tuyến. Người tiêu dùng tận hưởng sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến tại nhà riêng của họ, trong khi các doanh nghiệp phát triển mạnh nhờ chi phí thấp. 

Với mặt tiền cửa hàng ảo, doanh nghiệp không cần mặt tiền cửa hàng hoặc lượng hàng tồn kho lớn luôn được dự trữ. Điều này là lý tưởng cho các doanh nghiệp nhỏ như cửa hàng trang sức và tiệm bánh. 

Các trung tâm vận chuyển và thực hiện dropshipping cũng đã phát triển trong khoảng thời gian này, cho phép tiếp cận B2C nhiều lớp trong đó người bán hoạt động như một giao diện giữa người dùng kho của bên thứ ba và khách hàng mua hàng.

Tương lai của B2C

Thương mại điện tử là ở đây để tồn tại. Từ năm 2000 đến năm 2009, doanh số bán hàng đã tăng hơn 500% và quỹ đạo đó tiếp tục trong suốt những năm 2010. 

E-tailing sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng, nhờ vào việc sử dụng ngày càng nhiều máy tính bảng và điện thoại thông minh. 

Các thiết bị di động này đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa truyền thông. Phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành công cụ tiếp thị chính cho các doanh nghiệp.

Doanh thu thương mại điện tử bán lẻ của Hoa Kỳ đã tăng  từ 34,1 triệu đô la năm 2009 lên 154,5 triệu đô la vào năm 2019, được thúc đẩy bởi các công nghệ mới và một thập kỷ phục hồi kinh tế Hoa Kỳ. 

Thập kỷ tới chắc chắn sẽ cung cấp những thách thức mới và một số điều chỉnh khi chúng tôi kiểm tra các giới hạn của những công nghệ mở rộng này.


Sự khác biệt giữa B2C và B2C là gì?

Nếu bạn đã làm việc trong thế giới tiếp thị kỹ thuật số, bạn đã quen thuộc với các loại hình kinh doanh B2B và B2C. Nhưng bạn có thể không quen với các chiến lược tiếp thị B2B và B2C. 

Hầu hết thời gian, tiếp thị B2B (còn được gọi là doanh nghiệp với doanh nghiệp) tập trung vào các quyết định mua hàng theo quy trình hợp lý, trong khi tiếp thị B2C (còn được gọi là doanh nghiệp với người tiêu dùng) tập trung vào các quyết định mua hàng theo cảm xúc.

Điều này không phải lúc nào cũng chặt chẽ và khô khan - tất nhiên, đôi khi có sự trùng lặp - nhưng những khác biệt này giữa tiếp thị tìm kiếm B2B và B2C là rất đáng kể. 

Đối với các nhà tiếp thị hoặc đại lý tiếp thị kỹ thuật số phục vụ cả hai loại hình kinh doanh, hiểu được những khác biệt này là rất quan trọng để phát triển một chiến lược tiếp thị hiệu quả cao cho một doanh nghiệp. 

Cho dù đó là chiến lược xây dựng mối quan hệ hay chiến lược truyền thông, các nhà tiếp thị phải thực hiện các cách tiếp cận khác nhau để tối đa hóa hiệu quả của các chiến thuật tiếp thị của họ.

Các chiến dịch tiếp thị B2B và B2C sẽ chia sẻ các phương pháp kỹ thuật tốt nhất giống nhau, như sử dụng nhắm mục tiêu lại để giảm các giỏ hàng bị bỏ qua hoặc từ khóa phủ định để cải thiện vị trí đặt quảng cáo. 

Tuy nhiên, mặc dù những thực hành này vẫn giống nhau, nhưng có một số điểm khác biệt quan trọng tách biệt cả hai. Hiểu được những khác biệt này sẽ cải thiện đáng kể các chiến dịch của bạn, vì vậy hãy cùng xem xét chúng.

NGƯỜI RA QUYẾT ĐỊNH

Tiếp thị B2B và B2C đều cần phải được nhắm mục tiêu siêu mục tiêu để có được kết quả, nhưng đây có thể là một thách thức lớn nói riêng đối với các thương hiệu B2B.

Các chiến dịch B2C có thể tiếp cận bất kỳ khách hàng tiềm năng nào quan tâm đến sản phẩm của họ, ngay cả khi người đó về mặt lý thuyết không phải là người mua. 

Một người phụ nữ nhìn thấy đồ trang sức mà cô ấy thích có thể gửi liên kết đến người bạn quan trọng của cô ấy, điều này có thể dẫn đến bán hàng mặc dù quảng cáo đã thu hút một người nào đó không phải là người mua chính.



Các doanh nghiệp B2C có thể được hưởng lợi từ việc tiếp cận người ra quyết định trong hộ gia đình, đặc biệt đối với các mặt hàng có giá trị lớn như kỳ nghỉ hoặc ô tô mới, nhưng họ không phải chỉ kêu gọi một thành viên duy nhất trong đơn vị để có được kết quả. Họ có thể hiển thị quảng cáo cho bất kỳ ai có thể mua hàng và có cơ hội chuyển đổi hợp lý.

Tuy nhiên, trong tiếp thị B2B, bạn cần phải thu hút một cá nhân cụ thể hoặc một nhóm nhỏ các cá nhân trong doanh nghiệp. Đây là những người ra quyết định.

Ví dụ: không quan trọng nếu hai mươi nhân viên của doanh nghiệp muốn có ghế mới — chỉ người quản lý văn phòng hoặc nhân viên cấp trên khác mới có khả năng đưa ra quyết định đó và họ cần phải là người trực tiếp xem quảng cáo. Bạn cần hiển thị quảng cáo của mình trước những người cụ thể này. Nhắm mục tiêu theo chức danh trong Quảng cáo Facebook có thể giúp bạn điều đó.

QUÁ TRÌNH RA QUYẾT ĐỊNH

Quá trình ra quyết định có thể rất khác khi đưa ra các quyết định cho cuộc sống cá nhân hoặc cho doanh nghiệp của bạn.

Khách hàng trong cả hai ngành cần thấy sự hấp dẫn ngay lập tức đối với quảng cáo và sản phẩm của bạn, nếu không họ sẽ không muốn tìm hiểu thêm.

Điều đó nói lên rằng, khách hàng B2B thường sẽ mất một thời gian dài hơn đáng kể, sau đó tiến hành nhiều nghiên cứu hơn trước khi mua hàng. 

Khi họ thấy những lợi ích ban đầu, họ sẽ nhấp vào trang web của bạn để tìm hiểu thêm và xem chi tiết, sau đó tìm kiếm các đánh giá của bên thứ ba và xem xét các tùy chọn cạnh tranh khác. Rốt cuộc thì đó là việc của họ, nên tiền đặt cọc rất cao.

Mặt khác, khách hàng B2C muốn xem mọi thứ họ cần biết càng nhanh càng tốt. 

Bạn thực sự muốn có bao nhiêu nghiên cứu để đưa vào một trò chơi Xbox mới? Họ muốn xem các bài đánh giá trên các trang sản phẩm và bằng chứng xã hội trên các quảng cáo. 

Do quá trình nghiên cứu rút ngắn trong B2C, bằng chứng xã hội trên quảng cáo có thể có ý nghĩa nặng nề hơn một chút ở đây, vì nó có thể tác động trực tiếp đến việc mua hàng ngay lập tức.


THỜI GIAN CẦN ĐỂ CHUYỂN ĐỔI

Đây là một sự khác biệt đơn giản nhưng nó là một sự khác biệt lớn. Khách hàng B2C có nhiều khả năng mua hàng nhanh chóng sau khi xem quảng cáo, trong khi khách hàng B2B có xu hướng mất nhiều thời gian hơn. Điều này gắn liền trực tiếp với quá trình nghiên cứu và tính kỹ lưỡng của nó.

Mọi người có nhiều khả năng đưa ra quyết định bốc đồng đối với việc mua sắm cá nhân hơn là đối với việc kinh doanh, nơi họ có thể có nhiều ngân sách hạn chế hơn và có áp lực cao hơn để thực hiện đúng ngay lần đầu tiên. 

Xét cho cùng, việc thay đổi giao dịch mua của doanh nghiệp thường phức tạp hơn — điều đó có nghĩa là yêu cầu toàn bộ nhóm phải học phần mềm mới và vì các giao dịch mua thường đắt hơn và số lượng lớn hơn, có thể khó thay đổi sau khi đã mua.

Hầu hết các nền tảng quảng cáo đều có các phương pháp phân bổ hướng đến khách hàng B2C nhiều hơn, với thời lượng phân bổ ngắn hơn. Các doanh nghiệp B2B nên kiểm tra các cài đặt này và kéo dài thời gian nếu cần.

ĐỘNG LỰC CƠ BẢN

Động cơ mua hàng kinh doanh và mua hàng cá nhân có thể sẽ khác nhau.

Khách hàng B2B và B2C đều mua hàng vì họ có thể thấy một sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại lợi ích cho họ theo một số cách. Đôi khi những lợi ích này chồng chéo lên nhau, như tiết kiệm thời gian hoặc mang lại sự thoải mái. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là khác nhau.

Khách hàng B2C đang mua hàng với mong muốn cải thiện cuộc sống của họ theo một cách nào đó. Khách hàng B2B đang mua hàng với mục tiêu cải thiện hoạt động kinh doanh của họ và (quan trọng nhất) lợi nhuận của nó.

Điều đó không có nghĩa là sức hấp dẫn về mặt cảm xúc không quan trọng đối với cả hai, bởi vì nó là như vậy. Rốt cuộc, bạn đang bán hàng cho những người thực sự trong cả hai. 

Những người này đều có nỗi sợ hãi, nhu cầu và mong muốn mà bạn có thể thu hút. Bạn chỉ cần buộc sự hấp dẫn cảm xúc đó trở lại với công việc kinh doanh của họ và đồng thời chỉ ra điểm mấu chốt về tài chính.

Comments