Dashboard là gì? Data dashboard là gì?

Dashboard là gì? Data dashboard là gì?

Dashboard là gì? Data dashboard hay là bảng điều khiển dữ liệu mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

“Việc đưa ra lý thuyết trước khi có dữ liệu là một sai lầm.” - Arthur Conan Doyle

Dữ liệu là tất cả xung quanh chúng ta. Theo nghiên cứu của Vũ trụ kỹ thuật số EMC, vào năm 2020, khoảng 40 nghìn tỷ megabyte - hay 40 zettabyte - sẽ tồn tại trong bối cảnh kỹ thuật số của chúng ta. Đó là một lượng thông tin không thể dò tìm được.


Dữ liệu đã thay đổi cuộc sống của chúng ta theo nhiều cách, giúp cải thiện quy trình, sáng kiến ​​và cải tiến của các tổ chức trong các lĩnh vực thông qua sức mạnh của sự thấu hiểu. Nhưng có quá nhiều số liệu thống kê, dữ kiện và số liệu để lựa chọn ngày hôm nay nên có thể khó biết bắt đầu từ đâu.

Data dashboard là gì?

Một bảng điều khiển dữ liệu là một công cụ quản lý thông tin trực quan theo dõi, phân tích và hiển thị các chỉ số hiệu suất chính (KPI), số liệu và các điểm dữ liệu quan trọng để theo dõi sức khỏe của một doanh nghiệp, bộ phận hoặc quy trình cụ thể. 

Data dashboard có thể tùy chỉnh để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của một bộ phận và công ty. Đằng sau hậu trường, một bảng điều khiển kết nối với các tệp, tệp đính kèm, dịch vụ và API của bạn, nhưng trên bề mặt hiển thị tất cả dữ liệu này dưới dạng bảng, biểu đồ đường, biểu đồ thanh và đồng hồ đo. 

Bảng điều khiển dữ liệu là cách hiệu quả nhất để theo dõi nhiều nguồn dữ liệu vì nó cung cấp vị trí trung tâm cho các doanh nghiệp theo dõi và phân tích hiệu suất. Giám sát thời gian thực giúp giảm thời gian phân tích và hàng dài thông tin liên lạc đã thách thức các doanh nghiệp trước đây.

Data dashboard (Trang tổng quan dữ liệu) hoạt động như thế nào?

Trước tiên, người dùng cần biết rằng định nghĩa dashbord (bảng điều khiển) phụ thuộc vào vai trò của nó trong một tổ chức. Mọi người sử dụng trang tổng quan dữ liệu khác nhau. 

Không phải tất cả các trang tổng quan kinh doanh đều phục vụ cùng một mục đích, đó là lý do tại sao điều quan trọng là người dùng hiểu những KPI cần theo dõi và lý do tại sao. Phần này sẽ trả lời các câu hỏi sau:

Trang tổng quan trả lời những loại câu hỏi kinh doanh nào?

Loại dữ liệu nào được theo dõi trên trang tổng quan?

Trang tổng quan tương tác như thế nào?

Trang tổng quan được thúc đẩy bởi Câu hỏi kinh doanh

Trang tổng quan dữ liệu tốt nhất trả lời các câu hỏi quan trọng về doanh nghiệp của bạn. Không giống như các công cụ thông minh kinh doanh tiên tiến, trang tổng quan được thiết kế để phân tích nhanh và nhận biết thông tin. Phương pháp phổ biến nhất để thiết kế trang tổng quan kinh doanh là xây dựng nó bằng cách sử dụng định dạng câu hỏi-trả lời.

Câu hỏi của doanh nghiệp mà bảng điều khiển trả lời phụ thuộc vào ngành, bộ phận, quy trình và vị trí. Bảng điều khiển phân tích thường được thiết kế để giúp những người ra quyết định, giám đốc điều hành và lãnh đạo cấp cao, thiết lập mục tiêu, đặt mục tiêu và hiểu điều gì và tại sao điều gì đó đã xảy ra với cùng một thông tin mà họ có thể sử dụng để thực hiện các thay đổi phù hợp. 

Trang tổng quan phân tích thực hiện điều này dựa trên thông tin chi tiết từ dữ liệu được thu thập trong một khoảng thời gian do người dùng xác định (tức là tháng, quý hoặc năm trước).

Dữ liệu được hiển thị trên trang tổng quan dưới dạng bảng, biểu đồ đường, biểu đồ thanh và đồng hồ đo để người dùng có thể theo dõi tình hình hoạt động kinh doanh của họ dựa trên các điểm chuẩn và mục tiêu. 

Trang tổng quan dữ liệu hiển thị dữ liệu cần thiết để hiểu, theo dõi và cải thiện doanh nghiệp của bạn thông qua các hình ảnh đại diện. Tùy thuộc vào cách bạn quyết định thiết kế trang tổng quan của mình, ngay cả dữ liệu số đơn giản cũng có thể được cung cấp thông tin trực quan bằng cách sử dụng các biểu tượng trực quan, chẳng hạn như hình tam giác màu đỏ hướng xuống dưới để biểu thị sự sụt giảm doanh thu hoặc hình tam giác màu xanh lục hướng lên để biểu thị sự gia tăng lưu lượng truy cập trang web.

Bảng điều khiển dữ liệu được sử dụng như thế nào trong phân tích và thông minh kinh doanh?

Theo Wikipedia: “Phân tích là việc khám phá, giải thích và truyền đạt các mẫu có ý nghĩa trong dữ liệu. Đặc biệt có giá trị trong các lĩnh vực phong phú với thông tin được ghi lại, phân tích dựa trên ứng dụng đồng thời của thống kê, lập trình máy tính và nghiên cứu hoạt động để định lượng hiệu suất. Analytics thường ủng hộ hình ảnh hóa dữ liệu để truyền đạt thông tin chi tiết”.

Trang tổng quan là một công cụ trực quan hóa dữ liệu cho phép tất cả người dùng hiểu các phân tích quan trọng đối với doanh nghiệp, bộ phận hoặc dự án của họ. Ngay cả đối với người dùng không chuyên về kỹ thuật, trang tổng quan cho phép họ tham gia và hiểu quá trình phân tích bằng cách biên dịch dữ liệu và trực quan hóa các xu hướng và lần xuất hiện. 

Trang tổng quan dữ liệu cung cấp một cái nhìn khách quan về các chỉ số hiệu suất và là nền tảng hiệu quả để đối thoại thêm. Trang tổng quan là một công cụ thông minh dành cho doanh nghiệp được sử dụng để hiển thị trực quan hóa dữ liệu theo cách hiểu ngay lập tức.

Tại sao doanh nghiệp của bạn nên trực quan hóa dữ liệu trên trang tổng quan?

Hầu hết các doanh nghiệp sử dụng nhiều dịch vụ để theo dõi KPI và số liệu, điều này cần thời gian và nguồn lực để theo dõi và phân tích đúng cách. 

Trang tổng quan sử dụng dữ liệu thô từ các nguồn, bảng tính và cơ sở dữ liệu này để tạo bảng, biểu đồ đường, biểu đồ thanh và thước đo trong trang tổng quan trung tâm mà người dùng có thể xem và hiểu ngay các chỉ số chính mà họ đang tìm kiếm. 

Bảng điều khiển dữ liệu đơn giản hóa báo cáo cuối tháng bằng cách cho phép người dùng truyền đạt thông tin bất kỳ lúc nào mà không cần hàng giờ chuẩn bị và phân tích.

Theo dõi nhiều KPI và chỉ số cùng một lúc

Những thay đổi đối với bất kỳ khía cạnh nào của doanh nghiệp, cho dù đó là tiếp thị, bán hàng, hỗ trợ hoặc tài chính, đều có tác động đến toàn bộ doanh nghiệp. 

Mọi người đã theo dõi doanh nghiệp của họ mà không có trang tổng quan trong nhiều thời kỳ, trang tổng quan dữ liệu làm cho việc này trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

Với trang tổng quan, người dùng có thể tìm hiểu sâu hơn về bức tranh toàn cảnh để tương quan tác động này cùng với các KPI và chỉ số cụ thể để hiểu điều gì hiệu quả và điều gì không. Cho dù dữ liệu doanh nghiệp của bạn được lưu trữ trên dịch vụ web, tệp đính kèm hay API, trang tổng quan sẽ lấy thông tin này và cho phép bạn theo dõi tất cả dữ liệu của mình ở một vị trí trung tâm. 

Ngoài ra, trang tổng quan có khả năng tương quan dữ liệu từ các nguồn khác nhau trong một hình ảnh trực quan nếu người dùng chọn. Bằng cách theo dõi nhiều KPI và chỉ số trên một bảng điều khiển trung tâm,

Dễ đọc

Trang tổng quan hiển thị KPI và số liệu bằng cách sử dụng hình ảnh trực quan như bảng, biểu đồ đường, biểu đồ thanh và đồng hồ đo. Thiết kế bảng điều khiển hiệu quả sử dụng màu sắc, biểu tượng và hình ảnh để làm nổi bật các điểm dữ liệu quan trọng.

Điều này cho phép người dùng nhanh chóng quét trang tổng quan và nhận thông tin họ cần mà không cần sàng lọc qua bảng tính, email hoặc đăng nhập vào dịch vụ web. 

Trang tổng quan dữ liệu hữu ích vì chúng trực quan hóa thông tin theo cách mà mọi người đều có thể truy cập được. Ví dụ, ngay cả khi bạn không làm việc trong lĩnh vực tiếp thị, bạn vẫn có thể hiểu được những con số của họ. Đây là chìa khóa: Bạn không cần phải là một nhà phân tích để sử dụng và hiểu bảng điều khiển dữ liệu.

Khả năng tiếp cận đám mây - Chia sẻ trang tổng quan của bạn với mọi người

Trang tổng quan giữ mọi thành viên của doanh nghiệp trên cùng một trang. Người dùng có thể chia sẻ trang tổng quan theo thời gian thực và theo định kỳ. Trang tổng quan đưa dữ liệu của doanh nghiệp lên đám mây, giúp bạn có thể truy cập các chỉ số và KPI chính trong toàn bộ thời gian trên máy tính để bàn, thiết bị di động và máy tính bảng. 

Có một số cách để chia sẻ bảng điều khiển dữ liệu: trên TV wallboard, báo cáo qua email, báo cáo có thể in hoặc truy cập trực tiếp. Người dùng có thể tạo một liên kết công khai đến trang tổng quan của họ để cho phép bất kỳ ai truy cập hoặc thông qua liên kết riêng tư cho phép chỉ những người có liên kết truy cập vào dữ liệu của bạn. 

Việc hiển thị bảng điều khiển trên TV treo tường trong văn phòng ngày càng trở nên phổ biến như một cách để giữ cho mọi người cùng quan điểm về hiệu suất và mục tiêu. Bảng điều khiển dữ liệu ngày càng trở nên phổ biến vì chúng cho phép môi trường làm việc ảo và giúp các nhóm cộng tác dễ dàng hơn.

Trang tổng quan giúp báo cáo hiệu quả hơn

Bảng điều khiển dữ liệu tiết kiệm thời gian. Người dùng không còn cần phải truy cập nhiều nguồn bị ngắt kết nối để theo dõi dữ liệu của họ. Lấy dữ liệu, tạo bảng tính, tạo và thiết kế báo cáo cũng như chia sẻ - trang tổng quan thực hiện tất cả những việc này một cách tự động. 

Trang tổng quan có thể tự động tạo báo cáo với dữ liệu của nó, mọi lúc, mọi nơi. Người dùng không cần phải thu thập, phân tích và định dạng dữ liệu nữa. Bạn có thể tạo PDF, email và báo cáo trực tiếp bằng bảng điều khiển: chọn KPI bạn muốn phân tích, chọn định dạng báo cáo của bạn và trình bày.

Ngoài ra, trang tổng quan cho phép liên lạc liên tục giữa tất cả các cấp của doanh nghiệp. Trang tổng quan dữ liệu có thể được truy cập bởi bao nhiêu người dùng tùy theo lựa chọn của doanh nghiệp, do đó, mọi người đều có thể cần biết thông tin. 

Các giám đốc điều hành và quản lý không cần yêu cầu dữ liệu từ các nhà phân tích nữa. Các nhà phân tích có thể làm việc ở chế độ nền để đảm bảo hoạt động trơn tru, đồng thời người dùng truy cập thông tin này bất cứ khi nào họ muốn.

Những loại KPI và chỉ số nào được theo dõi bằng bảng điều khiển dữ liệu?

Quyết định KPI và chỉ số nào cần theo dõi trên trang tổng quan dữ liệu là một phần quan trọng trong việc thiết kế trang tổng quan. Điều quan trọng cần nhớ là trang tổng quan phải được xây dựng để đáp ứng trực tiếp nhu cầu của nhóm và doanh nghiệp của bạn. 

Tính linh hoạt của trang tổng quan khiến chúng hữu ích cho bất kỳ ngành và bộ phận nào, bao gồm, nhưng không giới hạn ở: giám đốc điều hành, bán hàng, tiếp thị, truyền thông xã hội, SaaS, phát triển, cung cấp, trung tâm cuộc gọi và chăm sóc sức khỏe. 

Bảng điều khiển dữ liệu theo dõi các KPI và chỉ số duy nhất cho những lĩnh vực kinh doanh này, nhưng cuối cùng là những chỉ số đáp ứng nhu cầu phân tích cụ thể của bạn.

Comments