Thói quen là gì? Mọi điều về thói quen nhất định bạn phải biết

Thói quen là gì? Mọi điều về thói quen nhất định bạn phải biết

Thói quen là gì? Làm thế nào để xây dựng thói quen và bài viết hướng dẫn cách làm thế nào loại bỏ thói quen nhanh nhất.


Bạn có nhận thức được những hành động bạn làm nhiều lần không? Nếu bạn biết, những hành động này có thể là thói quen của bạn. Một thói quen có thể vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, vì nó có thể quyết định thành tích của chúng ta. Bạn muốn biết thêm về thói quen, vì vậy trainghiemhay.com quyết định bắt đầu với câu hỏi đơn giản nhất - Thói quen là gì?

Thói quen là gì? Thói quen là một hành vi được lặp lại thường xuyên. Hành vi này có thể là một hành động, một thói quen hoặc một lối sống.

Mặc dù một ý tưởng đơn giản, như được mô tả, một thói quen có nhiều chi tiết và khía cạnh quan trọng mà bạn nên biết. Trong phần còn lại của bài viết này, trainghiemhay.com sẽ chia sẻ với bạn về những phát hiện về thói quen.

Định nghĩa về một thói quen

Khi xem xét một định nghĩa về thói quen, bạn có thể đã bắt gặp một giải thích kỹ thuật hơn về nó từ Từ điển Meriam-Webster:

“Một khuôn mẫu hành vi có được do lặp lại thường xuyên hoặc tiếp xúc sinh lý thể hiện ở mức độ đều đặn hoặc cơ sở hoạt động gia tăng.”

Từ định nghĩa này, chúng ta có thể hiểu rằng thói quen là một khuôn mẫu hành vi có thể được phát triển thông qua sự lặp lại thường xuyên. Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng việc hình thành thói quen để cải thiện hiệu suất của chúng ta đối với khuôn mẫu hành vi mà chúng ta đang lặp lại.

Một định nghĩa khác về thói quen đến từ Từ điển MacMillan:

“Điều gì đó mà bạn làm thường xuyên hoặc thường xuyên, thường xuyên mà không cần suy nghĩ về nó.”

Định nghĩa này hơi khác với định nghĩa của Từ điển Meriam-Webster. Nó bao gồm một ý tưởng bổ sung về nội dung hóa mô hình hành vi, để bạn có thể thực hiện mà không cần suy nghĩ tỉnh táo nào.

Nếu chúng ta kết hợp các định nghĩa khác nhau về thói quen từ các từ điển khác nhau trên Internet, chúng ta có thể có được một định nghĩa kỹ lưỡng hơn. 

Vì vậy, thói quen là một khuôn mẫu hành vi mà chúng ta lặp lại thường xuyên, hoặc trong khoảng thời gian đều đặn, sao cho việc lặp đi lặp lại sẽ giúp cải thiện khả năng và sự quen thuộc của chúng ta với khuôn mẫu hành vi. Cuối cùng, sau một số lần lặp lại nhất định, chúng ta có thể hiển thị mẫu hành vi mà không có bất kỳ suy nghĩ tỉnh táo nào về nó.

Hình thành thói quen

Biết được định nghĩa của một thói quen có thể giúp chúng ta hiểu được các mục tiêu dự định của việc hình thành thói quen. Nó cũng cung cấp cho trainghiemhay.com lý do chính đáng để điều chỉnh các thói quen hàng ngày của chúng tôi để đạt được hiệu suất tối ưu cho mục tiêu của chúng tôi.

Khi hình thành thói quen, chúng ta cần xác định ba điều:

  • Kích hoạt
  • Công viêc hằng ngày
  • Kết quả

Kích hoạt

Điều gì đã kích hoạt thói quen? Đây có thể là thói quen thức dậy buổi sáng được kích hoạt bởi đồng hồ báo thức của bạn. Khi nghe thấy tiếng chuông đồng hồ báo thức, bạn sẽ được kích hoạt thức dậy khỏi giường sau đó bắt đầu một thói quen đã định sẵn.

Tất cả các thói quen sẽ có một số hình thức kích hoạt, cho dù kích hoạt là các dấu hiệu thể chất rõ ràng hay các dấu hiệu tinh thần ít rõ ràng hơn. Và, bạn có thể cần phải suy nghĩ sâu hơn để xác định một nguyên nhân ít rõ ràng hơn.

Kích hoạt tồn tại để hạn chế và tạo thói quen. Đây là bản chất của một thói quen. Ngược lại, nếu không có kích hoạt cố định, bạn sẽ ngẫu nhiên tham gia vào một thói quen. Một tình huống ngẫu nhiên như vậy sẽ đáng lo ngại.

Vì vậy, khi bạn bắt đầu hình thành thói quen, bạn nên nhận biết về yếu tố kích hoạt. Nó sẽ giúp bạn bắt đầu một thói quen một cách thích hợp, như bạn muốn.

Công viêc hằng ngày

Một thói quen là cơ sở của một thói quen. Như định nghĩa trên, đây là sự lặp lại của một hành động ứng xử. Bạn sẽ lặp lại hành động ứng xử theo thói quen.

Nếu bạn đang hình thành một thói quen một cách có ý thức, bạn sẽ muốn dành thời gian suy nghĩ cẩn thận về (các) hành động trong thói quen của bạn. Quyết định về (các) hành động cũng sẽ được xác định bởi điều quan trọng tiếp theo của thói quen - kết quả.

Kết quả

Sau khi bạn thực hiện một thói quen (thói quen của bạn), sẽ có một kết quả. Bạn có thể mong đợi kết quả của bạn là một nhiệm vụ thường xuyên được hoàn thành. Công việc thường xuyên này có thể đơn giản như thói quen đánh răng vào buổi sáng. Kết quả là bạn có hàm răng trắng đẹp từ thói quen.

Kết quả từ một thói quen cũng có thể phức tạp hơn. Một số kết quả có thể khó theo dõi và đánh giá. Ví dụ, một thói quen rộng hơn là ăn uống lành mạnh, sẽ khó theo dõi và đánh giá. Hãy tưởng tượng, bạn luôn ăn trái cây, như một phần của thói quen ăn uống lành mạnh, nhưng trái cây ăn được sẽ cải thiện được bao nhiêu phần trăm sức khỏe?

Một kết quả lành mạnh sẽ khó đánh giá. Bạn sẽ không biết liệu sức khỏe được xác định bởi sức khỏe thể chất và / hoặc tình cảm. Đây là một kết quả phức tạp.

Khi bạn hình thành một thói quen một cách có ý thức, hãy xem xét cẩn thận kết quả mà thói quen của bạn sẽ đạt được. Giữ kết quả của bạn như một cái gì đó có thể đo lường được. Vì vậy, bạn sẽ dễ dàng theo dõi hiệu suất của thói quen mới hơn.

Nếu cần, với kết quả được suy nghĩ cẩn thận, bạn có thể cần phải thay đổi thói quen để phù hợp với mục tiêu của kết quả của bạn.

Thời gian cần thiết để xây dựng thói quen

Sau khi đã hình thành thói quen, bạn cần dành thời gian để thường xuyên tuân theo nó. Một khi bạn dành thời gian lặp đi lặp lại cho thói quen, nó sẽ trở thành bản chất thứ hai của bạn. Đôi khi, bạn thậm chí có thể không cần phải suy nghĩ một cách có ý thức về thói quen mà bạn đang thực hiện. Nó sẽ xảy ra mà bạn không có suy nghĩ tỉnh táo.

Để đạt được một thói quen tốt trong cuộc sống của bạn, người ta nói rằng bạn sẽ mất ít nhất 21 ngày. Bạn có thể ước tính điều này là khoảng một tháng lặp lại thường xuyên.

Tuy nhiên, thời gian dành cho việc xây dựng một thói quen mới có thể dao động rất nhiều. Điều này phụ thuộc vào bản chất của chính thói quen. Nếu thói quen của bạn đơn giản và có thể lặp lại nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn, thì việc hình thành thói quen có thể mất nhiều thời gian hơn. Ngược lại, nếu thói quen của bạn phức tạp hơn và cần thời gian dài để thực hiện, thì có thể mất hơn 21 ngày.

Thay đổi hoặc loại bỏ một thói quen

Bạn đang muốn thay đổi một thói quen? Tin tốt! Nó có thể được thực hiện.

Sử dụng ba khía cạnh trên của việc hình thành thói quen, bạn có thể lập kế hoạch thay đổi thói quen của mình. Nếu bạn đang muốn thay đổi thói quen của mình, bạn phải xem xét yếu tố kích hoạt, thói quen và kết quả của thói quen. 

Hãy tự hỏi bản thân tại sao bạn lại muốn thay đổi thói quen, đó là vì một kết quả mới? Hoặc, kết quả hiện tại không đạt được theo thói quen? Bạn muốn kích hoạt thói quen theo cách mới hay cách khác?

Với câu trả lời của bạn cho những câu hỏi trên, bạn sẽ có thể xác định rõ ràng giai đoạn thói quen mà bạn muốn thay đổi. Biết được giai đoạn cần thay đổi sẽ cho phép bạn lập chiến lược thay đổi một cách hiệu quả.

Nếu đó là một kết quả mới mà bạn tìm kiếm, bạn sẽ cần quyết định xem thói quen cần đạt được kết quả mới nào. Sau đó, bạn có thể cũng sẽ cần phải điều chỉnh lại thói quen.

Nếu đó là một thay đổi thường xuyên để đạt được kết quả hiện tại tốt hơn, trước tiên bạn sẽ phải đánh giá lý do tại sao thói quen hiện tại không hoạt động. Dựa trên đánh giá của mình, bạn sẽ phải quyết định những thay đổi thích hợp đối với thói quen hiện tại của mình.

Đối với một số thói quen tốt, bạn có thể nghĩ đến việc thực hiện nhiều hơn. Điều này có thể dễ dàng được thêm vào bởi các trình kích hoạt mới. Việc bổ sung các chất kích hoạt sẽ giúp thúc đẩy thói quen của bạn. Do đó, bạn sẽ thực hiện nhiều thói quen hơn.

Bạn có một thói quen xấu mà bạn muốn loại bỏ? Nếu bạn đang tìm cách loại bỏ một thói quen xấu, cách dễ nhất là nhắm vào phần kích hoạt của thói quen. Trong trường hợp này, bạn chỉ có thể tránh ở trong một môi trường hoặc tình huống có thể kích hoạt thói quen của bạn. Một cách dễ dàng, bạn có thể tránh được thói quen.

Điều quan trọng, khi thay đổi hoặc loại bỏ một thói quen, nó sẽ cần nỗ lực và thời gian có ý thức. Bạn sẽ cần phải kiên nhẫn. Tích cực ghi nhớ sự thay đổi đối với thói quen của bạn và thực hiện thói quen khi được kích hoạt. 

Tương tự như vậy, nếu bạn đang loại bỏ một thói quen, hãy nhớ chủ động tránh tác động của thói quen đó. Điều này có thể là tránh một môi trường hoặc đưa bạn vào các tình huống cụ thể.

Có bao nhiêu loại thói quen? 

Thói quen có thể được nhóm thành ba loại lớn. Nói rộng ra, nếu thói quen sử dụng nỗ lực cơ bắp, nó được coi là thói quen vận động. Nếu nó đòi hỏi nỗ lực tinh thần, chẳng hạn như khả năng trí tuệ, thì đó là một thói quen trí tuệ. 

Cuối cùng, nếu đó là một thói quen đã ăn sâu vào nhân cách của chúng ta, thì đó là một thói quen của tính cách.

Nghiện có giống với thói quen không? 

Nghiện được coi là thói quen. Tuy nhiên, không phải thói quen nào cũng được coi là nghiện. Điều này là do nghiện là một hành động lặp lại hành vi, một thói quen, có mối liên hệ tiêu cực với nó, chẳng hạn như uống rượu. Ngược lại, cũng có những thói quen liên kết trung lập và tích cực.

Comments