12 lời khuyên để có những mối quan hệ có ý nghĩa nhất

12 lời khuyên để có những mối quan hệ có ý nghĩa nhất

Bài viết hướng dẫn cách làm thế nào để tạo dựng những mối quan hệ có ý nghĩa nhất với mọi người xung quanh bạn.


Mối quan hệ lành mạnh đã được chứng minh là làm tăng hạnh phúc của chúng ta, cải thiện sức khỏe và giảm căng thẳng. Các nghiên cứu cho thấy những người có mối quan hệ lành mạnh có nhiều hạnh phúc và ít căng thẳng hơn. 

Có những cách cơ bản để làm cho các mối quan hệ trở nên lành mạnh, mặc dù mỗi mối quan hệ là khác nhau. Những lời khuyên này áp dụng cho tất cả các loại mối quan hệ: tình bạn, mối quan hệ công việc và gia đình, và mối quan hệ đối tác lãng mạn.

1. Giữ kỳ vọng thực tế

Không ai có thể là tất cả những gì chúng ta có thể muốn. Mối quan hệ lành mạnh có nghĩa là chấp nhận mọi người như họ và không cố gắng thay đổi họ.

2. Nói chuyện với nhau

Không thể nói đủ rằng: giao tiếp là điều cần thiết cho các mối quan hệ lành mạnh.

Hãy dành thời gian. Thực sự ở đó.

Thành thật lắng nghe. Đừng ngắt lời hoặc lên kế hoạch cho những gì bạn sẽ nói tiếp theo. Cố gắng hiểu đầy đủ quan điểm của họ.

Hỏi câu hỏi. Cho thấy bạn quan tâm. Hỏi về kinh nghiệm, cảm xúc, ý kiến ​​và sở thích của họ.

Chia sẻ thông tin. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chia sẻ thông tin giúp các mối quan hệ bắt đầu. Hãy cho mọi người biết bạn là ai, nhưng đừng để quá nhiều thông tin cá nhân quá sớm.

3. Hãy linh hoạt

Việc cảm thấy bất an trước những thay đổi là điều tự nhiên. Mối quan hệ lành mạnh cho phép thay đổi và phát triển.

4. Chăm sóc bản thân

Các mối quan hệ lành mạnh là tương hỗ, có chỗ cho nhu cầu của cả hai người.

5. Hãy đáng tin cậy

Nếu bạn lập kế hoạch với ai đó, hãy làm theo. Nếu bạn đảm nhận một trách nhiệm, hãy hoàn thành nó. Mối quan hệ lành mạnh là đáng tin cậy.

6. Đấu tranh công bằng

Hầu hết các mối quan hệ đều có một số xung đột. Nó chỉ có nghĩa là bạn không đồng ý về điều gì đó; nó không có nghĩa là bạn không thích nhau.

Hạ nhiệt trước khi nói chuyện. Cuộc trò chuyện sẽ hiệu quả hơn nếu bạn nói chuyện khi cảm xúc của bạn đã nguội đi một chút, vì vậy bạn không nói điều gì đó mà bạn có thể hối tiếc sau này.

Sử dụng câu lệnh "Tôi". Chia sẻ cảm giác của bạn và những gì bạn muốn mà không đổ lỗi hoặc động cơ. Ví dụ: “Khi bạn không gọi cho tôi, tôi bắt đầu cảm thấy như bạn không quan tâm đến tôi” so với “Bạn không bao giờ gọi cho tôi khi bạn đi vắng. Tôi đoán mình là người duy nhất quan tâm đến mối quan hệ này ”.

Giữ ngôn ngữ của bạn rõ ràng và cụ thể. Cố gắng mô tả thực tế hành vi mà bạn khó chịu, tránh chỉ trích và phán xét. Tấn công vấn đề, không phải con người.

Tập trung vào vấn đề hiện tại. Cuộc trò chuyện có khả năng bị sa lầy nếu bạn làm phiền mọi thứ. Tránh sử dụng ngôn ngữ “luôn luôn” và “không bao giờ” và giải quyết từng vấn đề một.

Nhận trách nhiệm về những sai lầm.  Xin lỗi nếu bạn đã làm sai điều gì đó; nó đi một chặng đường dài để thiết lập lại mọi thứ.

Nhận ra một số vấn đề không dễ giải quyết.  Không phải mọi khác biệt hay khó khăn đều có thể giải quyết được. Bạn là những người khác nhau và các giá trị, niềm tin, thói quen và tính cách của bạn có thể không phải lúc nào cũng phù hợp.

Giao tiếp giúp bạn hiểu nhau và giải quyết mối quan tâm, nhưng một số điều đã bắt nguồn từ sâu xa và có thể không thay đổi đáng kể. Điều quan trọng là phải tự tìm ra những gì bạn có thể chấp nhận hoặc khi một mối quan hệ không còn lành mạnh đối với bạn.

7. Giữ cuộc sống của bạn cân bằng

Những người khác giúp làm cho cuộc sống của chúng ta thỏa mãn nhưng họ không thể đáp ứng mọi nhu cầu. Tìm những gì bạn quan tâm và tham gia. Các mối quan hệ lành mạnh có chỗ cho các hoạt động bên ngoài.

8. Đó là một quá trình

Có vẻ như mọi người trong khuôn viên trường đều tự tin và kết nối, nhưng hầu hết mọi người đều chia sẻ mối quan tâm về việc hòa nhập và hòa hợp với những người khác. Cần có thời gian để gặp gỡ mọi người và làm quen với họ. Mối quan hệ lành mạnh có thể được học hỏi và thực hành, và tiếp tục tốt hơn.

9. Hãy là chính bạn

Việc xác thực dễ dàng và thú vị hơn nhiều so với việc giả vờ là một cái gì đó hoặc một người khác. Mối quan hệ lành mạnh được tạo nên từ những con người thực sự.

10. Thực hành hòa hợp cảm xúc

Khi bạn giao tiếp với nhau, đừng chỉ lắng nghe những gì người kia đang nói, mà còn cả những cảm xúc bên dưới lời nói. Để ý xem người kia có vẻ căng thẳng , bối rối, buồn bã, thất vọng, bối rối, hài lòng, vui mừng, hân hoan...

Hãy chú ý đến giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể và những gì không được nói, cũng như nội dung của các từ. Sự quan tâm đến tình cảm như vậy sẽ nâng cao khả năng hiểu đối phương của bạn và phản hồi theo những cách dẫn đến mối quan hệ hạnh phúc và lâu dài.

11. Tôn trọng ranh giới và quyền riêng tư

Sự phát triển của công nghệ giúp chúng ta dễ dàng theo dõi nhau và liên lạc thường xuyên. 

Tuy nhiên, cho phép nhau có sự riêng tư, cũng như không thúc ép đối phương làm những việc họ không muốn làm, sẽ giúp tăng hạnh phúctrong các mối quan hệ, vì nó xây dựng lòng tin lẫn nhau.

12. Có những xung đột lành mạnh

Bất ngờ — xung đột có thể lành mạnh trong các mối quan hệ! Nếu bạn bước vào một mối quan hệ mà không bao giờ đánh nhau, thì cuộc chiến đầu tiên của bạn rất có thể dẫn đến sự kết thúc của mối quan hệ. Thay vào đó, hãy tìm hiểu các chiến lược để giải quyết xung đột lành mạnh và nói trước về chúng với người kia.

Ngoài ra, khi xung đột nảy sinh, hãy bắt đầu bằng cách nêu bật mức độ bạn quan tâm đến người kia và mối quan hệ. Nói về cả sự thật và cảm nhận của bạn về chúng. Tránh trò chơi đổ lỗi, và thay vào đó hãy rộng lượng nhất có thể khi giải thích hành động của người khác. 

Hãy cởi mở để thay đổi suy nghĩ nếu bạn phát hiện ra mình đã mắc sai lầm và xin lỗi một cách nhanh chóng và sâu sắc. Tránh tập trung vào quá khứ và thay vào đó hãy định hướng hành vi tốt hơn trong tương lai. Khi xung đột kết thúc, hãy tập trung vào việc kết nối lại và xây dựng lại các mối quan hệ tình cảm bị căng thẳng bởi xung đột. 

Comments