Podcast là gì? Cách tạo podcast dễ dàng nhất

Podcast là gì? Cách tạo podcast dễ dàng nhất

Podcast là gì? Podcast video là gì? Mọi người đưa podcast mới, nghe các podcast mới và nói về các podcast. Nhưng, bạn có thể tự hỏi cách tạo podcast thế nào?
Podcast là gì? Cách tạo podcast dễ dàng nhất

Podcast là gì?

Một podcast là một loạt các tệp âm thanh kỹ thuật số theo yêu cầu thường tập trung vào một chủ đề hoặc chủ đề cụ thể. Podcast có thể được truy cập trực tuyến thông qua máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh và được tải xuống để có thể nghe bất cứ lúc nào. 
Người nghe có thể nghe podcast trong xe hơi, tại nơi làm việc, ở nhà, làm việc hoặc bất cứ nơi nào họ muốn sử dụng tai nghe hoặc loa. Ngoài ra, người nghe có thể được tự động cập nhật các tập mới trong một podcast bằng cách đăng ký vào podcast đã chọn của họ.
Thuật ngữ podcast thực sự là một mô hình của iPod và Broadcast. Phần mềm podcast podcast của podcast được mượn từ máy nghe nhạc kỹ thuật số của Apple iPod iPod, trong khi phần podcast của podcast được lấy từ thuật ngữ radio phát sóng.
Cũng cần lưu ý rằng podcast thường được nghe miễn phí.

Podcast thường như thế nào?

Các podcast thường được tổ chức dưới dạng các tập trong một chuỗi, thường là các thời điểm với các mùa khác nhau trong chuỗi. Các mùa có thể khác nhau về chủ đề, thời gian, chủ đề hoặc định dạng.
Không có độ dài, tần suất, định dạng, kiểu dáng, mức độ sản xuất, hoặc bất cứ điều gì khác được xác định trước.
Độ dài thay đổi từ vài phút đến vài giờ. Tần suất có thể thay đổi từ một vài tháng một lần đến hàng ngày. Một số định dạng bao gồm phỏng vấn, bài giảng và phân đoạn, có thể được lưu trữ bởi một máy chủ solo hoặc nhiều máy chủ lưu trữ.

Theo trainghiemhay.com tìm hiểu thì một số podcast hoàn toàn không được chỉnh sửa và được tạo ra với thiết bị tối thiểu, trong khi một số được ghi lại trong một studio chuyên nghiệp và được chỉnh sửa để bao gồm quảng cáo và / hoặc tài trợ, âm nhạc...
Các cá nhân (bao gồm nhạc sĩ, diễn viên hài, người có ảnh hưởng, diễn viên, chuyên gia, vận động viên, người làm việc hàng ngày và bất cứ ai khác), các công ty, mạng vô tuyến, mạng truyền hình, mạng chỉ podcast mới, nhà thờ, cộng đồng và bất kỳ tổ chức nào khác có thể bắt đầu một podcast .
Những gì bạn thường có thể mong đợi từ một podcast là từ được nói ở một định dạng cụ thể và / hoặc về một chủ đề cụ thể hoặc nhiều chủ đề liên quan. Có các podcast cho bất cứ điều gì bạn quan tâm, bất kể chủ đề là gì và liệu bạn đang tìm kiếm giải trí thuần túy, cảm hứng, giáo dục, lời khuyên, hoặc một cái gì khác.

Sự khác biệt giữa một podcast và một season, một episode?

Podcast thường được sắp xếp giống như một chương trình truyền hình. Vì vậy, một podcast là chương trình chính nó và một tập là một bản ghi âm riêng lẻ trong podcast đó. 
Sau đó, mỗi bản ghi âm riêng lẻ được tổ chức thành một phần trong podcast đó. Các phần thường tổ chức các tập theo một chuỗi thời gian hoặc một chủ đề phụ.
Về cơ bản, từ "podcast" dùng để chỉ một loạt các tệp âm thanh, trong khi "tập podcast" là một tệp âm thanh trong chuỗi đó và "mùa podcast" chỉ là tổ chức của các tệp âm thanh.

Sự khác biệt giữa Podcast và Tệp âm thanh là gì?

Khía cạnh phức tạp nhất của việc trả lời câu hỏi - podcast là gì? - và nơi nhiều người bị nhầm lẫn, nằm ở sự khác biệt giữa một tệp âm thanh đơn giản và một podcast đầy đủ.
Giải thích đơn giản nhất là một tệp âm thanh và một tập podcast về mặt kỹ thuật là như nhau. Nếu bạn đã tải xuống một tập Podcast từ một trang Podcast, bạn đã phát hiện ra sự thật rằng bạn chỉ đang tải xuống một tệp âm thanh. Sự khác biệt xuất hiện khi bạn thêm tùy chọn để đăng ký vào loạt tệp âm thanh đó.




Vì vậy, nếu bạn sử dụng trang web lưu trữ Podcast để cho phép mọi người đăng ký hàng loạt bản ghi âm của bạn, thì bạn đột nhiên biến chúng từ các tệp âm thanh đơn giản thành một podcast hoạt động đầy đủ! Chúng vẫn chỉ là các tệp âm thanh, nhưng bên cạnh đăng ký, giờ đây bạn cũng có thể gọi chúng là Podcast.
Khía cạnh đăng ký được thực hiện tự động cho bạn nếu bạn sử dụng một công ty Podcast Hosting tốt, nhưng bạn có thể muốn biết một chút về cách thức hoạt động của nó. Công ty này hoạt động bằng một công nghệ có tên RSS (đó là một chút rắc rối) và đó chỉ là ngôn ngữ máy tính cho phép phần mềm Podcasting của bạn nói chuyện với một trang web Podcasting.

Cách nghe một podcast thế nào?

Tới một trang web podcasting.
Nhấp vào liên kết cho mỗi podcast bạn muốn. Bạn có thể nghe ngay trên máy tính của mình (hỗ trợ podcast, Windows, Mac và Linux) hoặc tải podcast về trình phát đa phương tiện di động của bạn .
Bạn cũng có thể đăng ký một hoặc nhiều nguồn cấp RSS. Phần mềm podcasting của bạn sẽ kiểm tra nguồn cấp RSS thường xuyên và tự động kéo nội dung phù hợp với danh sách phát của bạn. Khi bạn gắn trình phát phương tiện di động vào máy tính, nó sẽ tự động cập nhật nội dung mới nhất.
Kể từ khi công nghệ MP3 ra đời, các loại tệp âm thanh khác đã được tạo ra hỗ trợ các kích cỡ và dung lượng khác nhau của âm thanh phát trực tuyến. Chúng bao gồm AAC (Mã hóa âm thanh nâng cao) và WMA (Windows Media Audio). Bất kể định dạng âm thanh của bạn là gì, vẫn có công nghệ miễn phí để có thể nghe, chẳng hạn như Windows Media Player, Apple Quicktime, VLC media player hoặc Winamp.
Bây giờ bạn đã biết cách nghe podcast, bước hợp lý tiếp theo là tìm hiểu nơi tìm podcast có liên quan đến sở thích của bạn. iTunes Store là một người cung cấp podcast. Ngoài ra, hãy thử tư vấn các thư mục như Mạng Podcast hoặc Thư mục Podcast và bạn có thể tìm thấy một danh sách hấp dẫn bạn.
Bạn có thể sẽ tìm thấy bất kỳ loại podcast nào bạn muốn trên Web, nhưng nếu bạn dường như không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm, bạn có thể tạo podcast của riêng mình một cách dễ dàng. Hầu như bất cứ ai có máy tính và khả năng ghi âm đều có thể tạo podcast của riêng mình. Podcast có thể bao gồm âm nhạc, hài kịch, thể thao và triết học - thậm chí cả những người nổi tiếng và những người cuồng nhiệt.

Cách tạo podcast

Ghi một podcast gần như dễ dàng như nghe một. Đây là cách quá trình hoạt động:
  • Cắm micro vào máy tính của bạn
  • Cài đặt máy ghi âm cho Windows, Mac hoặc Linux (phần mềm miễn phí cho máy ghi âm bao gồm Audacity , Record for All và Easy Recorder V5 ).
  • Tạo một tệp âm thanh bằng cách tạo một bản ghi âm (bạn có thể nói chuyện, hát hoặc ghi âm nhạc) và lưu nó vào máy tính của bạn.
  • Cuối cùng, tải tệp âm thanh lên một trong các trang web podcasting (FeedForAll có hướng dẫn về cách tải tệp lên).
Sau khi ghi podcast của bạn, bạn sẽ muốn quảng bá nó. FeedforAll và Self Seo cung cấp lời khuyên để hướng dẫn bạn qua nỗ lực này. Các đề xuất bao gồm thông báo cho công chúng về cách truy cập và nghe podcast của bạn, quảng cáo tính khả dụng của podcast của bạn bằng một hình ảnh bắt mắt, viết thông cáo báo chí để thông báo cho công chúng về podcast của bạn và tạo một nhóm người nghe tận tâm và đánh giá phản hồi của họ vào podcast của bạn thông qua cài đặt một liên kết feedburner. 
Liên kết feedburner giữ các tab về số lần podcast của bạn được liên kết và bất kỳ nhận xét mới nào mà người nghe của bạn đã đưa ra. Liên kết này có thể được thiết lập thông qua Feed burner. Điều chỉnh podcast của bạn theo phản hồi của người nghe sẽ giúp người nghe vui vẻ, những người sẽ lần lượt thực hiện công việc quảng cáo cho bạn.
Một số công ty đang tạo ra các tiện ích mới để cải thiện trải nghiệm podcasting của người dùng. Odeo có trụ sở tại San Francisco cung cấp dịch vụ tạo danh sách phát tùy chỉnh các tệp podcast, sau đó có thể được tải xuống trình phát âm thanh di động. Công nghệ Griffin tạo ra một thiết bị có tên Radio Shark 2, được bán với giá khoảng 50 đô la và có thể được lập trình để ghi lại các chương trình âm nhạc và radio.
Một số chuyên gia nói rằng podcasting vẫn còn một chặng đường dài trước khi nó bắt kịp với số đông, nhưng sự phổ biến ngày càng tăng của nó là không thể phủ nhận. 
Có thể podcasting cuối cùng sẽ trở nên phổ biến như viết blog văn bản, đã tăng từ vài nghìn blog vào cuối những năm 90 đến hơn 7 triệu ngày nay. Một số podcast đã cung cấp hàng nghìn lượt tải xuống mỗi ngày và họ không chỉ giải trí cho người nghe - họ cũng đang kinh doanh. Chúng ta sẽ thấy các công ty đang tạo và sử dụng các podcast video trong phần tiếp theo.

Podcast video

 Podcast video - còn được gọi là videocasts, vidcasts và vodcasts - kết hợp thành phần âm thanh của podcasting với phương tiện trực quan. Công nghệ này cung cấp một diễn đàn cho nhiều podcast video, bao gồm các nhà làm phim và nghệ sĩ, vlogger (blogger video) và thậm chí cả những người chỉ thích chia sẻ video của họ.
Video podcasting cũng đang giúp xây dựng kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực bán hàng và tiếp thị. Thông qua các video podcast, các doanh nghiệp cả lớn và nhỏ có thể quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ của họ theo cách hiện đại, tiết kiệm chi phí. 
Trước đây, các doanh nghiệp lớn có quyền truy cập tốt hơn vào các studio đắt tiền nơi sản xuất quảng cáo tinh vi, nhưng bây giờ ngay cả những doanh nghiệp nhỏ nhất cũng có thể tạo phương tiện chất lượng cao chỉ bằng máy ảnh , phần mềm chỉnh sửa và Internet.
Bạn xem một podcast video theo cách tương tự như bạn sẽ nghe một podcast.

Làm sao xem một video podcast?

Định vị một podcast video một thư mục hoặc công cụ tìm kiếm, như Trạm băng video, Vodstock và Mạng truyền thông mở.
Tải xuống podcast video để trình phát phương tiện di động của bạn hoặc nhấp vào siêu liên kết.
Giống như bạn làm với các podcast yêu thích của mình, bạn có thể sử dụng Nguồn cấp RSS để tải xuống các bản cập nhật mới nhất của podcast video.
Tạo một podcast video tự nhiên đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn so với tạo một podcast vì bạn đang thêm yếu tố của phương tiện trực quan. Do đó, podcasting video cũng yêu cầu một số thành phần bổ sung, bao gồm một máy quay video, phần mềm chỉnh sửa, bộ mã hóa video và máy chủ video.

Cách tạo một podcast video

Quay video của bạn.
Tải video của bạn lên máy tính của bạn.
Sử dụng phần mềm chỉnh sửa, thêm hiệu ứng và đồ họa đặc biệt hoặc khắc phục mọi sự cố trong video.
Xác định xem video của bạn sẽ được phát trực tuyến hoặc có thể tải xuống và sử dụng bộ mã hóa video để định dạng video theo kích thước tệp có thể quản lý để xem trực tuyến.
Tìm một máy chủ cho podcast video của bạn. Đảm bảo rằng máy chủ có thể chứa băng thông video của bạn.
Nếu máy chủ của bạn không cung cấp nguồn cấp RSS cho podcast video của bạn, hãy tự tạo một nguồn cấp dữ liệu.
Cuối cùng, quảng bá podcast video của bạn giống như một podcast.
Các podcast và video podcast bạn tìm thấy phạm vi trực tuyến từ nghiệp dư đến tinh vi và tinh vi. Chúng là một minh chứng cho khả năng tiếp cận của công nghệ này đối với người nghe và người sáng tạo. Bất cứ ai cũng có thể - và rõ ràng ai cũng sẽ - podcast.

Comments