Top 25 phim triết học hay nhất mọi thời đại nên xem

Top 25 phim triết học hay nhất mọi thời đại nên xem

Top 25 phim triết học hay nhất mọi thời đại nên xem tổng hợp phim hay đậm chất triết học. Bạn phải xem đi xem lại nhiều lần từng cử chỉ, lời thoại, hành động của nhân vật và diễn biến của phim triết học để thấu hiểu những gì đạo diễn truyền tải.

Top 25 phim triết học hay nhất mọi thời đại nên xem

1. Phim triết học hay nhất mọi thời đại Rope (1948, Alfred Hitchcock)

Hitchcock, bậc thầy của phim hồi hộp, thích chơi đùa với tâm trí của khán giả và dụ dỗ họ đến một thế giới sốc. Rope là một trong những bộ phim táo bạo nhất của đạo diễn nổi tiếng nhất từ trước đến nay, được tạo ra một cách có chủ đích như một bộ phim one-shot: một thử nghiệm trong thời gian thực.
Diễn viên chính trong tác phẩm kinh điển này là James Stewart, Farley Granger và John Dall. Bộ phim có phong cách độc đáo nhất thời bấy giờ và quan điểm của con người vượt trội và thấp kém. 
Bộ phim dựa trên vụ án Leopold-Loeb năm 1924, câu chuyện về hai sinh viên luật ở Chicago đã tham gia vào vụ án giết người. Sau đó, họ tìm mọi cách chứng minh rằng họ thông minh và có thể thoát khỏi tội đó.
Đây là một bộ phim chống chủ nghĩa hiện sinh và James Stewart phát hiện ra nỗi kinh hoàng của mình rằng, theo nguyên tắc hiện sinh, hai học sinh của mình đã giết bạn cùng lớp của họ. 
James Stewart cuối cùng nhận ra rằng tùy thuộc vào triết lý này chỉ tạo ra đau khổ cho người theo dõi và những người xung quanh. 
Bộ phim này mang đến các tài liệu tham khảo về triết lý Nietzsche, Uber Ubermensch, cũng như chứa đựng những ám chỉ của Freud.
Thông tin phim:
Ngày phát hành: 23 tháng 8, 1948 (Canada)
Đạo diễn: Alfred Hitchcock
Tác giả kịch bản: Arthur Laurents, Ben Hecht
Tác giả truyện: Patrick Hamilton, Hume Cronyn
Quay phim: Joseph Valentine, William V. Skall

2. Phim triết học hay nhất mọi thời đại The Fountainhead (1949, King Vidor)

Đây là bản chuyển thể từ tiểu thuyết của Ayn Rand, một bản melodrama về chủ nghĩa cá nhân, được quay theo phong cách Biểu hiện Đức hấp dẫn. 
Diễn viên Gary Cooper trong vai một kiến ​​trúc sư độc lập, người đấu tranh để duy trì tính toàn vẹn của mình. 
Bộ phim này khắc họa một tuyên bố siêu hình, một tuyên ngôn thẩm mỹ và một bình luận về kiến ​​trúc, đạo đức và nguyên tắc chính trị của Mỹ.
Rất nhiều sự quyến rũ đến từ các nhân vật tài năng cố gắng làm hết sức mình bằng những cuộc đối thoại ngô nghê và đôi khi có những màn diễn xuất đỉnh cao.
Gail Wynard, do Raymond Massey thủ vai, là một nhân vật hấp dẫn trong câu chuyện do những biến đổi anh trải qua trong suốt bộ phim. Trong khi đó, Gary Cooper trong vai Roark là một người đàn ông tự cao, gặp khó khăn trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn phổ biến.
Thông tin phim:
Ngày phát hành ban đầu: 2 tháng 7, 1949
Đạo diễn: King Vidor
Tác giả kịch bản: Ayn Rand
Tác giả truyện: Ayn Rand

3. The Seventh Seal (1957, Ingmar Bergman)

Đạo diễn Ingmar Bergman, được biết đến qua các bộ phim Persona, Wild Strawberries và Fanny & Alexander, đã tạo ra The Seventh Seal, một mô hình điện ảnh của chủ nghĩa hiện sinh, tìm kiếm ý nghĩa khải huyền của một người đàn ông. Câu chuyện phi thường này kể về một hiệp sĩ thách đấu Death với một ván cờ định mệnh.
Mặc dù bộ phim này nói về sự hiểu biết bản thân về các câu hỏi siêu hình và triết học, đạo diễn người Thụy Điển cũng muốn khán giả trải nghiệm bộ phim này với các vấn đề về vấn đề xấu xa, triết học về tôn giáo và chủ nghĩa hiện sinh. 
Bergman minh họa rắc rối của Bloch với niềm tin của mình vô cùng rõ ràng, sự tồn tại của một vị thần toàn năng trên thế giới, để khán giả của anh ta tự mình xem và phán xét.
Bộ phim này đưa ra rất nhiều câu hỏi; nó không thuyết phục cũng không coi thường bất kỳ nhân khẩu học cụ thể nào. Thay vào đó, nó chỉ nêu ý kiến ​​khác nhau và cho phép khán giả thảo luận về nó.
Thông tin phim:
Ngày phát hành: 16 tháng 2, 1957 (Thụy Điển)
Đạo diễn: Ingmar Bergman
Tác giả kịch bản: Ingmar Bergman
Quay phim: Gunnar Fischer
Giải thưởng: Giải Ban giám khảo của Cannes

4. La Dolce Vita (1960, Federico Fellini)

Được đạo diễn bởi Federico Fellini, người nổi tiếng với các bộ phim như 8, Amarcord, Roma và Satyricon. 
La Dolce Vita với phong cách hài hước đen tối và thường xuyên về lối sống xa hoa của người dân ở Rome.
Bộ phim này có sự tham gia của Marcello Mastroianni trong vai một nhà báo. Nhà báo này không thể quyết định phải làm gì tiếp theo và cảm thấy như thể mình bị mắc kẹt trong một chiếc hộp kín. 
Bộ phim này cảm thấy như thể Fellini đang cố gắng truyền đạt với khán giả của mình về bảy tội lỗi chết người, xảy ra trong bảy đêm loạn trí và bảy bình minh.
Toàn bộ bộ phim diễn ra giữa Seven Hills của Rome, trên đường phố của các hộp đêm và trên vỉa hè của các quán cà phê. Nếu bạn không thể thực sự hình dung nó, hãy nhắm mắt lại và nghĩ về Café sân thượng của Van Gogh vào ban đêm.
Có rất ít bộ phim có thể mang đến cho người xem sự hiểu biết về triết lý, sự sống và cái chết mỗi lần ở một dòng thời gian khác nhau khi bạn xem phim, nhưng La Dolce Vita đã mang đến cho khán giả tất cả. 
Có thể không có thứ gọi là cuộc sống tốt, nhưng lựa chọn bạn đưa ra trong cuộc sống sẽ quyết định điều đó.
Thông tin phim:
Ngày phát hành: 3 tháng 2, 1960 (Ý)
Đạo diễn: Federico Fellini
Nhạc được soạn bởi: Nino Rota

5. Phim triết học hay nhất My Night at Maud’s (1969, Eric Rohmer)

Được đạo diễn bởi Eric Rohmer, đây là câu chuyện về một kỹ sư trẻ (Jean), người đã theo dõi một phụ nữ tóc vàng hấp dẫn và anh lại là một người theo đạo. Nhưng toàn bộ nhiệm vụ này bị trì hoãn khi anh va vào người bạn của mình (Pascal), người dành toàn bộ buổi tối để thảo luận về tôn giáo và triết học.
Cả hai đồng ý gặp nhau vào ngày hôm sau để tiếp tục cuộc thảo luận tại nhà của Maud. Trong các cuộc thảo luận, Pascal đã đánh cuộc, đưa ra tỷ lệ cược lớn chống lại sự tồn tại của Chúa với tỷ lệ 100 đến 1. 
Tất cả đều phải đặt cược vào một cơ hội đó. Nếu THIÊN CHÚA không tồn tại, thì họ thua cược, mặc dù tổn thất không đáng kể đối với họ. Nhưng nếu THIÊN CHÚA tồn tại, thì cuộc sống của họ có ý nghĩa và phần thưởng là được sống đời đời.
Các nhân vật trong bộ phim này là những người thông minh, tự tin, giao tiếp, làm chủ sự lừa dối và có khả năng tự lừa dối.

Thông tin phim:
Ngày phát hành: 4 tháng 6, 1969 (Pháp)
Đạo diễn: Éric Rohmer
Tác giả kịch bản: Éric Rohmer
Quay phim: Néstor Almendros
Đề cử: Giải Oscar cho Phim ngoại ngữ xuất sắc nhất
Có thể bạn thích:

6. Love and Death (1975, Woody Allen)

Được coi là châm biếm mọi thứ về người Nga, từ phim Fyodor Dostoyevsky đến Sergei Eisenstein, Woody Allen đã xoay sở để trộn lẫn nỗi lo lắng Kafkian của mình và nỗi sợ hãi của Kierkegaard vào một vở hài kịch không ngừng nghỉ về chiến tranh và hòa bình, tội ác và trừng phạt.
Allen đóng vai Boris, người không thể ngủ mà không bật đèn cho đến khi anh ta ba mươi tuổi. Anh ta sắp bị xử tử vì một tội ác mà anh ta không phạm phải. Xuyên suốt bộ phim, Allen phát ra những trò đùa nhất định trên toàn phổ từ các hình thức phương tiện trực quan khác...
Mặc dù cuối cùng, Allen nói với chúng ta về tình yêu và cái chết, những gì anh ta đã học được về cuộc sống, rằng tâm trí của chúng ta rất tuyệt nhưng cơ thể có tất cả niềm vui.
Thông tin phim:
Ngày phát hành: 10 tháng 6, 1975 (Hoa Kỳ)
Đạo diễn: Woody Allen
Nhạc được soạn bởi: Sergei Prokofiev
Tác giả kịch bản: Woody Allen
Ngân sách: 3 triệu USD

7. Phim triết học hay nhất Being There (1979, Hal Ashby)

Đây là một bản chuyển thể từ tiểu thuyết năm 1970 của Jerzy Kosinski. Peter Sellers đóng vai một người làm vườn phong cách sống đơn giản, người chưa bao giờ rời khỏi khu đất cho đến khi chủ nhân của anh ta (Ben) chết. 
Mọi thứ thực sự trở nên thú vị khi đến đám tang của Ben. Tổng thống và các nhà chính trị khác đang thảo luận về sự lựa chọn tiếp theo cho tên của Tổng thống và Chauncey (Peter Sellers) trở thành yêu thích của họ.
Thể hiện điều gì đó hài hước trong khi không bao giờ hiểu sai về sự nghiêm trọng của bộ phim hoặc miêu tả tính nhân văn của các nhân vật chỉ là một khía cạnh trong sự tinh tế của Hal Ashby. 
Đạo diễn đã làm những bộ phim hay như Harold & Maude nhưng Being There là một bộ phim hài châm biếm. Phim truyền cho bạn nhiều cảm hứng và ý tưởng về triết học do Heidegger đặt ra.
Thông tin phim:
Ngày phát hành: 19 tháng 12, 1979 (Hoa Kỳ)
Đạo diễn: Hal Ashby
Tác giả truyện: Jerzy Kosiński
Giải thưởng: Giải Oscar cho nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

8. My Dinner with Andre (1981, Louis Malle)

Andre Gregory và Wallace Shawn đóng vai chính và cũng đã viết kịch bản cho bộ phim này. Phim kể về hai người đàn ông ăn tối trong một nhà hàng ưa thích và thảo luận về cuộc sống. Vâng, đó là toàn bộ cốt truyện. 
Ngay cả đối với một cốt truyện tối giản, chắc chắn các cuộc hội thoại của họ là những chủ đề rất kích thích tư duy.
Chủ yếu cuộc tranh luận này là về giữa thế giới quan tâm linh và duy tâm của Andre và chủ nghĩa nhân văn thực dụng của Wallace và thế giới quan thực tế thực tế của ông. Andre và Wallace là hai kiểu người đàn ông khác nhau, một người lập dị và người còn lại là một kiểu ổn định.
Bộ phim này được coi là một tác phẩm kinh điển giữa các nhà phê bình và nhà làm phim độc lập vì ý nghĩa triết học và phong cách tối giản của nó do những cuộc nói chuyện sâu sắc về cuộc sống, tình trạng con người, tôn giáo và giao tiếp. Cái hay của bộ phim này là cả hai đều đúng và sai cùng một lúc.
Sau những cuộc trò chuyện, Andre và Wallace đã tham gia một cách cá nhân và tình cảm, giao tiếp ở một cấp độ vượt ra ngoài hầu hết các hình thức xã hội hóa. Bộ phim này cho thấy sự mô tả chân thực nhất về giao tiếp của con người trong một phương tiện trực quan.
Thông tin phim:
Ngày phát hành: 11 tháng 10, 1981 (Hoa Kỳ)
Đạo diễn: Louis Malle
Phòng vé: 5,25 triệu USD
Ngân sách: 475.000 USD

9. Blade Runner (1982, Ridley Scott)

Blade Runner là một bộ phim truyện dựa trên tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của Philip K Dick. Harrison Ford nổi bật với vai diễn là một trong những Blade Runners được thuê để hồi sinh các bản sao, một robot chế tạo nô lệ do con người tạo ra bởi các kỹ sư di truyền của Tyrell Corporation. 
Các robot được thiết kế để phục vụ như là lao động nô lệ để khám phá và xâm chiếm các hành tinh khác.
Bộ phim miêu tả ý nghĩa của con người trong thời đại công nghệ mạng, đưa ra những câu hỏi như: nếu trí thông minh nhân tạo được đặt trong một cơ thể trông và hành động của con người, liệu nó có được coi là một con người? Android sẽ khác thế nào với con người đã tạo ra chúng? 
Chủ nghĩa hiện sinh!
Thông tin phim:
Ngày phát hành: 1982 (Canada)
Đạo diễn: Ridley Scott
Quay phim: Jordan Cronenweth
Tác giả truyện: Philip K. Dick

10. Phim triết học hay nhất Barton Fink (1991, The Coen Brothers)

Được đạo diễn và viết bởi Joel và Ethan Coen, những người nổi tiếng đã tạo ra những bộ phim đáng chú ý như Fargo, The Big Lebowski, No Country for Old Men và Blood Simple. 
Họ sử dụng phim như một phương tiện trực quan để kể câu chuyện của Barton Fink mô tả mạnh mẽ cuộc sống của anh ta bởi niềm tự hào về nghệ thuật của mình đã bị phá hủy ngay khi anh bước vào sân chơi Hollywood.
Bộ phim miêu tả Fink là một người đàn ông trí thức bất lực, bán mình trong khi nói với chính mình rằng anh ta đang làm điều đúng đắn. Đôi khi chúng ta không biết rằng chúng ta đang ở giữa một sự quyến rũ bởi những thứ nguy hiểm của cuộc sống hàng ngày.
Do đó, bộ phim này phần lớn thể hiện chính nó như một phép ẩn dụ cho thiên đường và địa ngục.

Thông tin phim:
Ngày phát hành: 21 tháng 8, 1991 (Hoa Kỳ)
Các đạo diễn: Ethan Coen, Joel Coen
Giải thưởng: Cành cọ Vàng
Đề cử: Giải Oscar cho nam diễn viên phụ xuất sắc nhất
Có thể bạn thích:

11. The Addiction (1995, Abel Ferrara)

Kathleen, tốt nghiệp triết học đại học, lang thang khắp thành phố New York. Một đêm nọ, cô bị một nữ ma cà rồng phục kích, Kathleen muốn bị cắn và bị nhiễm bệnh. 
Cô muốn trở thành ma cà rồng. Bây giờ với lối sống mới, vừa bị bệnh vừa bị chấn thương, giờ cô thèm máu người và lang thang khắp thành phố. Cô bắt đầu có ý thức đặt câu hỏi về tầm quan trọng của nhân loại.
Cô có những suy nghĩ như triết học không có mục đích, rằng lịch sử của loài người không gì khác hơn là một mặt nạ để che giấu sự yếu đuối và hỗn loạn của con người. 
Nền văn minh mà chúng ta biết không gì khác ngoài một đống xác chết không được xây dựng dựa trên những xác chết đã bị chiến tranh tàn phá. Abel Ferrara đã tạo ra một trong những bộ phim đạo đức thú vị, sắc sảo và thú vị nhất, cũng là một phim ma cà rồng hay nhất.
Thông tin phim:
Ngày phát hành: 6 tháng 4, 1995 (Hoa Kỳ)
Đạo diễn: Abel Ferrara
Tác giả kịch bản: Nicholas St. John
Đề cử: Giải Tinh thần độc lập cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Giải Tinh thần độc lập cho Phim hay nhất

12. The Truman Show (1998, Peter Weir)

The Truman Show có sự tham gia của Jim Carrey trong vai chính. Tất cả mọi thứ về Truman là giả. Các mối quan hệ, công việc và cuộc sống của anh được hiển thị cho hàng triệu khán giả truyền hình. Cái gì là thật? Bộ phim này là một tham chiếu đến những suy nghĩ của các nhà triết học vĩ đại từ Descartes đến Sartre, Schopenhaur đến Plato.
The Truman Show là một bộ phim được theo dõi bởi ít nhất 5.000 máy quay, phát trực tiếp tới khán giả, có sẵn 24/7. Như thể chúng ta là Đấng Sáng tạo đã tạo ra ông Truman, theo dõi anh ta, theo dõi anh ta và mọi thứ khác anh ta làm, và thật không may, anh ta chẳng biết gì.
Đây là một thử nghiệm tâm lý để khán giả quyết định và tranh luận. Sẽ có hậu quả cho những hành động đó? 
Đây là một bộ phim phức tạp nhưng nó mang đến cho khán giả một chuyến đi để trở thành người đánh giá hành vi xã hội cho cuộc phiêu lưu này.
Thông tin phim:
Ngày phát hành: 1 tháng 6, 1998 (Westwood)
Đạo diễn: Peter Weir
Tác giả kịch bản: Andrew Niccol
Giải thưởng: Giải Quả cầu vàng cho Nam diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất

13. The Matrix (1999, The Wachowskis)

Keanu Reeves nổi tiếng với vai trò Neo trong The Matrix là phim khoa học viễn tưởng hay nhất. Anh đóng vai một lập trình viên máy tính vào ban ngày và một hacker vào ban đêm. Cuộc sống của Neo thay đổi sau khi nhận được một tin nhắn bí ẩn trên máy tính khi anh ta bắt đầu tìm kiếm một người đàn ông tên Morpheus. 
Gặp người đàn ông mơ hồ này, cuối cùng Neo biết rằng thực tế thực sự rất khác so với những gì anh ta và hầu hết những người khác cảm nhận được.
Bộ phim này chứa rất nhiều lý thuyết tôn giáo và triết học, được nhiều nhà triết học đưa ra, và phim vẫn đang được xem và nghiên cứu ngày nay trong thế giới học thuật. 
Ý tưởng của Plato về những gì chúng ta thấy trên thế giới này chỉ là một cái bóng của những gì thực sự tồn tại và chúng ta chưa thấy thế giới thực sự là gì qua đôi mắt của chúng ta. 
Các khái niệm về ý thức kép của WEB Dubois đang được thảo luận, cùng với khả năng tự suy nghĩ của Descartes.
Đó là về các giác quan và suy nghĩ của chúng ta, đánh lừa chúng ta. Bằng cách cung cấp một lượng thông điệp hạn chế về những gì chúng ta có, nó có thể thay đổi hoặc thay đổi nhận thức của chúng ta về thực tế dựa trên phương sai được đưa ra. Từ thông tin đó, có lẽ chúng ta sẽ kết thúc việc xây dựng các mô hình của thế giới.
Thông tin phim:
Ngày phát hành: 31 tháng 3, 1999 (Hoa Kỳ)
Các đạo diễn: Lana Wachowski, Lilly Wachowski
Bài hát nổi bật: Main Title / Trinity Infinity
Nhà sản xuất: Joel Silver
Tác giả kịch bản: Lana Wachowski, Lilly Wachowski

14. Memento (2000, Christopher Nolan)

Bộ phim điện ảnh Memento của Christopher Nolan là bộ phim chuyển thể từ truyện ngắn của Jonathan Nolan. Memento là một bộ phim kinh dị tâm lý neo-noir kích thích tư duy được kể ngược lại và thách thức chính nó do cấu trúc kể chuyện phi tuyến tính, ngược.
Nolan muốn khán giả của mình là một phần của cuộc sống của Leonard - một người mắc chứng mất trí nhớ đang truy tìm hung thủ mang lại biến cố khủng khiếp cho gia đình anh.
Bộ phim này đề cập đến ký ức, nhận thức, đau buồn, tự lừa dối và trả thù con người, nói về tầm quan trọng của cơ thể, là một bản ngã, một cảm giác thực tế về thời gian. 

Thông tin phim:
Ngày phát hành: 5 tháng 9, 2000 (Venezia)
Đạo diễn: Christopher Nolan
Quay phim: Wally Pfister
Giải thưởng: Giải thưởng Edgar cho Kịch bản phim điện ảnh xuất sắc nhất

15. Waking Life (2001, Richard Linklater)

Nếu bạn nhớ A Scanner Darkly, thì bạn đang xem một bộ phim hoạt hình kỹ thuật  rotoscope kỳ quái khác. 
Đạo diễn Richard Linklater đưa chúng ta vào một hành trình phi thường về một người đàn ông không tên, thấy mình bị mắc kẹt trong một loạt những giấc mơ liên tục. 
Linklater cũng muốn khán giả thử thách bản thân để kết hợp khả năng hợp lý của họ với khả năng vô hạn của giấc mơ, như thể đó là một sự khởi đầu, nhưng không chính xác như Inception của Nolan.
Tuy nhiên, bộ phim nói về một biểu hiện của một triết lý cá nhân. Chủ yếu là về ảnh hưởng của Linklater từ bạn bè và suy nghĩ của anh ấy, như thể chúng tôi đang ở trên thuyền của anh ấy và anh ấy là thuyền trưởng, hướng dẫn chúng tôi vào thế giới nhận thức của anh ấy. 
Đan xen trong giọng nói của anh ấy, cốt truyện của bộ phim này là về Wiley Wiggins, người đi qua nhiều giai đoạn khác nhau của giấc mơ.
Bạn có thể muốn xem bộ phim này nhiều lần do khó hiểu và các chi tiết của các chuỗi giấc mơ, mang lại một giai đoạn mới của các khái niệm và ý tưởng. Bộ phim này với rất nhiều triết lý: Phật giáo, hiện sinh và nhiều hơn nữa. 
Hãy ghi nhớ mỗi cảnh trong phim này đều có thông điệp riêng và mỗi khi bạn xem nó, bạn sẽ có được một góc nhìn mới.
Thông tin phim:
Ngày phát hành: 19 tháng 10, 2001 (Hoa Kỳ)
Đạo diễn: Richard Linklater
Tác giả kịch bản: Richard Linklater
Đề cử: Giải Sư tử vàng

16. Phim triết học hay nhất I Heart Huckabees (2004, David O’Russell)

Đây là một bộ phim về chủ nghĩa hiện sinh và ý nghĩa của cuộc sống, và các ngôi sao Jason Schwartzman, Dustin Hoffman, Jude Law và Lily Tomlin. 
I Heart Huckabees xem xét các cuộc tranh luận triết học giữa chủ nghĩa cá nhân và mối liên hệ bên trong của một cá nhân đối với môi trường, chủ nghĩa lý tưởng và thành công.
Bộ phim cũng tràn ngập các tài liệu tham khảo về một loạt các ý tưởng triết học và nghệ thuật, từ Sartre đến Freudian đến siêu thực, mặc dù David O'Russell thừa nhận rằng bộ phim này chủ yếu chịu ảnh hưởng của Phật giáo Thiền khi ông gặp Phật giáo Ấn Độ Robert Thurman.
Thông tin phim:
Ngày phát hành: 22 tháng 10, 2004 (Hoa Kỳ)
Đạo diễn: David O. Russell
Nhạc được soạn bởi: Jon Brion
Tác giả kịch bản: David O. Russell, Jeff Baena

17. Eternal Sunshine of the Spotless Mind (2004, Michel Gondry)

Được đạo diễn bởi Michel Gondry, Eternal Sunshine là một bộ phim hài kịch lãng mạn với sự tham gia của Jim Carrey và Kate Winslet. Phim được viết bởi Charlie Kauffman, người đứng sau những bộ phim ngoạn mục như Synecdoche, New York và Being John Malkovich. 
Cặp đôi trải qua các thủ tục dị thường để xóa bỏ ký ức của nhau sau một tranh cãi dữ dội để rồi cuối cùng một lần nữa đã tìm thấy nhau.
Phim sâu sắc, cá nhân nhưng mong manh khi mọi thứ trở nên tồi tệ. Michel Gondry khéo léo khám phá ký ức, mối quan hệ, sự mất mát và mối liên hệ giữa hai tâm hồn này. 
Bộ phim này là một trong những bộ phim hay nhất có sự pha trộn hợp lý của lãng mạn, độc đáo và siêu thực.
Thông tin phim:
Ngày phát hành: 19 tháng 3, 2004 (Hoa Kỳ)
Đạo diễn: Michel Gondry
Tác giả kịch bản: Charlie Kaufman
Giải thưởng: Giải Oscar cho kịch bản gốc xuất sắc nhất

18. The Fountain (2006, Darren Aronofsky)

Được đạo diễn bởi Darren Aronofsky là đạo diễn của các bộ phim như Black Swan, PI và Requiem for Dreams.
The Fountain là một bộ phim về tâm linh và sự bất tử, sự sống và cái chết, tình yêu vĩnh cửu, cây sự sống và sức sống của tuổi trẻ. Đây là một câu chuyện khá phức tạp và cuối cùng tồn tại theo thời gian.
Hugh Jackman đóng vai Tommy, người đang thực hiện một cuộc phẫu thuật thử nghiệm trên khỉ, với hy vọng tìm được cách chữa trị cho vợ Izzi (Rachel Weisz). Ở giữa câu chuyện đó, một câu chuyện khác xuất hiện, trong đó Hugh là một người chinh phục Tây Ban Nha, người được Rachel gửi đi để tìm Cây Sự sống trong Kinh thánh mà nhựa cây mang đến sự bất tử.

Sau đó, trong một câu chuyện khác, Hugh như một phi hành gia trôi nổi trong không gian với The Tree of Life. Anh ta tin rằng Izzi là một phần của cái cây và một khi anh ta đến được Tinh vân Xibalba, được người Maya xem là một thế giới ngầm, anh ta sẽ được đoàn tụ với vợ của mình.
Nhà khoa học, chiến binh và một nhà thám hiểm, cả ba câu chuyện tập hợp nhân vật của Hugh Jackman - người xem cái chết là một kẻ thù mà anh ta phải đánh bại. 
Trong mỗi câu chuyện, anh nhớ những tình yêu hiện ra trước mắt anh nhưng anh lại đẩy ra và khăng khăng cố gắng đạt được điều kỳ diệu.
Thông tin phim:
Ngày phát hành: 22 tháng 11, 2006 (Hoa Kỳ)
Đạo diễn: Darren Aronofsky
Nhạc được soạn bởi: Clint Mansell
Tác giả kịch bản: Darren Aronofsky
Đề cử: Giải Sư tử vàng

19. The Master (2012)

Mặc dù Paul Thomas Anderson đã trấn an khán giả rằng, dù muốn hay không, thì Magn Magnio sẽ là tác phẩm tuyệt vời nhất của anh ấy.
Joaquin Phoenix kiểm soát hoàn toàn phạm vi cảm xúc và biểu hiện thể chất của anh ta một cách bối rối, chỉ dùng để làm động vật hóa bản chất của loài người. Trong khi Hoffman đóng vai trò là một ngọn hải đăng mang tính lý tưởng mà Freddie Quell, nhân vật của Phoenix, phải hành động và dập tắt với những con quỷ nổi đối đầu.
Một cuộc nổi loạn lấy cảm hứng từ Camus trong trái tim Freddie phải thoái lui thông qua các ý tưởng theo cách mà triết học chuyển sang chủ nhân của nó giống một con thú ẩn giấu trong bản thân tất cả chúng ta.
Thông tin phim:
Ngày phát hành: 14 tháng 9, 2012 (Hoa Kỳ)
Đạo diễn: Paul Thomas Anderson
Ngân sách: 35 triệu USD
Phòng vé: 28,3 triệu USD

20. Synecdoche, New York (2008)

Đây là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Charlie Kaufman, người có biệt danh là Kafka người Mỹ vì 'tìm kiếm ý nghĩa sâu sắc'. 
Ông đã xóa nhòa ranh giới giữa hư cấu và hiện thực và ban cho chúng ta thế giới của những suy nghĩ tuyệt vời và những cảm xúc lẫn lộn. 
Một số nhà phê bình tuyên bố rằng Kaufman đã hoàn toàn thất bại và bộ phim là tự phụ và tự trách, trong khi những người khác xếp bộ phim trong số những phim hay nhất trong số những phim hay nhất. 
Tùy bạn quyết định xem 'Synecdoche, New York' có phải là loại phim mà bạn tìm kiếm hay không?
Thông tin phim:
Ngày phát hành: 24 tháng 10, 2008 (Hoa Kỳ)
Đạo diễn: Charlie Kaufman
Tác giả kịch bản: Charlie Kaufman
Phòng vé: 4,66 triệu USD
Giải thưởng: Giải Tinh thần độc lập cho Phim đầu tay hay nhất
Có thể bạn thích:

21. Melancholia (2011)

Đây là bộ phim thứ hai của Von Trier được gọi là 'bộ ba trầm cảm' cùng với 'Antichrist' và 'Nymphomania'. 
Thế giới đang đi đến kết thúc thảm khốc của nó trong khi Melancholia, một hành tinh xanh, đang lao về Trái đất. Hoặc có lẽ ... Lars Von Trier chỉ có nghĩa là trầm cảm, chối bỏ và melancholia mà tất cả chúng ta từng trải qua? 

Thông tin phim:
Ngày phát hành: 26 tháng 5, 2011 (Đan Mạch)
Đạo diễn: Lars von Trier
Nhạc được soạn bởi: Richard Wagner
Giải thưởng: Giải Bodil cho Phim Đan Mạch xuất sắc nhất

22. The Diving Bell and the Butterfly

Đây là một câu chuyện đời thực của biên tập viên Elle Jean-Dominique Bauby. Hãy nhìn anh ta: từ cái nhìn đầu tiên, anh ta là một nhà báo thành công, sống hết mình.
Anh ấy thật quyến rũ và tất cả những người phụ nữ xung quanh anh ấy đều yêu nụ cười của anh ấy. Nhưng nhìn kỹ hơn một chút và bạn sẽ thấy anh ta ngồi trên xe lăn với cơ thể tê liệt trải qua rất nhiều đau đớn. 
Anh ta chỉ có một mắt và cơ mặt không đúng chỗ. Anh mơ ước dang rộng đôi cánh như một con bướm và bay cao, nhưng tất cả những gì anh có chỉ là ký ức và trí tưởng tượng của mình.

23. Boyhood (2014)

Bộ phim được quay không liên tục từ năm 2002 đến 2013 (gần 12 năm) nhưng khi hoàn thành nó vô cùng thành công. 
Boyhood mô tả câu chuyện cuộc đời của Mason, từ những ngày thơ ấu cho đến khi vào đại học. 
Bộ phim để lại dư vị mạnh mẽ đến mức người ta có thể thấy nó gần như quá cá nhân. Richard Linklater mang đến cho chúng ta một thứ gì đó riêng tư và đẹp đẽ đến mức mọi người xem phim sẽ tìm thấy một vị trí cho nó trong trái tim anh.
Thông tin phim:
Ngày phát hành: 5 tháng 6, 2014 (Đức)
Đạo diễn: Richard Linklater
Bài hát nổi bật: Hero
Giải thưởng: Giải BAFTA cho phim hay nhất

24. Yi Yi: a One and a Two (2000)

Cốt truyện của bộ phim khá phổ biến. Nhân vật chính phải chịu một cuộc khủng hoảng giữa cuộc đời. Cô gái đầu tiên của anh đã kết thúc mối quan hệ của họ, không có lý do chính đáng, và giờ anh vô tình gặp phải mối tình đầu của mình. Do bố cục khác thường của bộ phim, việc tập trung vào chuyển đổi nhân vật chính trở nên khó khăn, nhưng cuối cùng bạn sẽ hiểu ý tưởng của nhà sản xuất và câu đố sẽ trở nên quá rõ ràng.

Thông tin phim:
Ngày phát hành: 20 tháng 9, 2000 (Pháp)
Đạo diễn: Edward Yang
Quay phim: Wei-han Yang
Tác giả kịch bản: Edward Yang
Giải thưởng: Giải Liên hoan phim Cannes cho Đạo diễn xuất sắc nhất

25. Mr. Nobody (2009)

Sẽ thế nào nếu tất cả mọi người đều bất tử? Nhân vật chính của phim sẽ là một ông già điên khùng tên là Nemo, người không làm gì khác ngoài việc nói về cuộc sống của mình trong những ngày xưa. 
Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu những câu chuyện được sắp xếp theo thứ tự thời gian của anh ta không khó hiểu và bạn thực sự có thể tìm thấy một số logic trong đó? 
Có lẽ anh ta không chỉ kể lại những câu chuyện nhỏ cũ của mình, có lẽ đây là những tình huống khác nhau trong cuộc đời anh ta? 
Thật vậy, Nemo sẽ chọn kịch bản nào? Hay đây là những tưởng tượng điên rồ của anh ấy? Đây có lẽ là bộ phim hay nhất mà quá khứ, hiện tại và tương lai cùng tồn tại không thể tách rời làm một.
Thông tin phim:
Ngày phát hành: 6 tháng 11, 2009 (Na Uy)
Đạo diễn: Jaco Van Dormael
Nhạc được soạn bởi: Pierre Van Dormael
Giải thưởng: Award for Best Technical Contribution
Có thể bạn thích:

Top 25 phim triết học hay nhất mọi thời đại hẳn mang cho bạn những giây phút vừa xem phim vừa phải động não suy nghĩ những ý nghĩa nhân văn sâu sắc ẩn chứa trong từng chi tiết, từng cảnh phim.

Comments