Rosalia Lombardo - Kinh hoàng xác ướp bé gái gần 100 năm vẫn chớp mắt

Rosalia Lombardo - Kinh hoàng xác ướp bé gái gần 100 năm vẫn chớp mắt

Rosalia Lombardo - xác ướp bé gái được mệnh danh là Sleeping beauty (Người đẹp say ngủ). Nguyên do có tên gọi này vì đôi mắt của Rosalia vẫn chớp như cô bé còn sống mặc dù đã được chôn cất trong hầm mộ tại Cappuccini, Italy gần 100 năm.

Rosalía Lombardo mất năm 1920 lúc chỉ 2 tuổi vì bệnh viêm phổi. Không nỡ xa con, cha của bé gái này đã nhờ Alfredo Salafia - một chuyên gia về ướp xác kiêm thợ nhồi bông thú nổi tiếng nhất thành phố Palermo, Italy bảo quản xác con gái. Alfredo đã sử dụng công thức bí ẩn để ướp xác Rosalía Lombardo mà chẳng ai có thể khám phá được.



Năm 2009, một nhà nhân chủng học tên Dario Piombino-Mascali đã cố gắng khôi phục lại công thức thất truyền này thông qua các thành viên gia đình Alfredo. Từ đó, các hợp chất ướp xác dần dần hiện ra ánh sáng: bao gồm formalin, muối kẽm, rượu, axit Salixilic và glycerin.
Nhà nhân chủng học Dario cho biết formalin giúp tiêu diệt mọi loại vi khuẩn, glycerin duy trì độ ẩm nhất định còn axit sẽ ngăn chặn nấm mốc phát triển. Thành phần đặc biệt nhất là kẽm, kẽm có tác dụng giúp cho cơ thể không bị phân hủy, nhìn trông như một bức tượng sạp. 



Xác ướp của Rosalía Lombardo được đưa vào  hầm mộ Cappuccini, Italy, nơi có khoảng 8,000 xác ướp đang được bảo quản. Nhanh chóng, Rosalía Lombardo trở nên nổi tiếng khắp thế giới và hàng ngàn lượt du khách đến chiêm ngưỡng xác ướp độc đáo này.
Khi quan sát xác ướp của cô bé, người ta đều tưởng rằng Rosalía Lombardo chỉ đang ngủ. Đặc biệt, xác ướp này còn có thể chớp mắt và nhiều giả thuyết khác nhau cũng được đưa ra cho hiện tượng này. Các nhà khoa học lý giải rằng xác ướp chớp mắt do thay đổi của nhiệt độ và độ ẩm tự nhiên trong hầm mộ nơi xác ướp được bảo quản. 


"Đó chỉ là ảo giác quang học, gây nên bởi những tia sáng rọi qua cửa sổ và chiếu tới quan tài dưới một góc nhất định", Dario Piombino-Mascali, người phụ trách ở đây cho biết.



Nhiều khách tham quan nghi ngờ rằng, xác ướp của Rosalía Lombardo chỉ là phiên bản tượng sáp. Để kiểm chứng, người ta đã chụpX-quang quan tài của cô bé đã chứng tỏ nghi ngờ kia hoàn toàn sai. Cấu trúc xương của như nội tạng bên trong thi thể vẫn còn nguyên. Não của cô bé cũng hiện trong ảnh chụp X-quang với kích thước bằng một nửa so với người thường do quá trình ướp xác. 
Xem thêm:

Comments