Cơ trưởng Sully – Tuyệt tác của dòng phim tiểu sử?

Cơ trưởng Sully – Tuyệt tác của dòng phim tiểu sử?

Khán giả yêu điện ảnh có dịp thưởng thức một bộ phim ở dòng phim tiểu sử là Cơ trưởng Sully (tên tiếng Anh: Sully). Cơ trưởng Sully dựa trên một câu chuyện đầy cảm hứng về người thật, việc thật được truyền thông quốc tế ca ngợi hết lời, là điển hình của chủ nghĩa anh hùng kiểu Mỹ: Cơ trưởng Sully với kinh nghiệm và sự quả cảm của mình đã cứu sống 155 sinh mạng trên chuyến bay 1549 của hãng US Airway


Bộ phim được hãng Warner Bros đầu tư đến 60 triệu USD, với sự góp mặt của siêu sao Tom Hanks cùng chỉ đạo của đạo diễn tài năng Clint Eastwood đã thành công ngoài sự mong đợi, gây ấn tượng và mang đến rất nhiều cảm xúc cho khán giả khắp thế giới.
Vào ngày 15/01/2009, chiếc máy bay mang số hiệu 1549 US Airways vừa cất cánh khỏi sân bay LaGuardia được ít phút thì gặp phải tai nạn khó tin: máy bay bị một đàn ngỗng trời lao thẳng vào, cú va chạm khiến 2 động cơ máy bay bị cháy ở độ cao 800m. Những tưởng 154 hành khách và phi hành đoàn sẽ không thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” thế nhưng tất cả lại thoát chết một cách ngoạn mục nhờ cơ trưởng Sully mà chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn ở một địa điểm không thể ngờ đến là… mặt sông Hudson.
Vậy là, cơ trưởng Sully được giới truyền thông ca ngợi là “anh hùng” và cụm từ “phép màu trên sông Hudson” được dùng để gọi vụ tai nạn máy bay này. Truyền thông thì ngưỡng mộ, người dân biết ơn nhưng nhà chức trách thì không nghĩ như vậy, họ chỉ trích Sully là một kẻ lừa đảo, đùa giỡn với mạng người vì theo phân tích của công nghệ hiện đại thì Sully hoàn toàn có thể điều khiển máy bay quay về sân bay LaGuardia lẫn Teterboro một cách an toàn.
Nhà chức trách nghĩ hành động của Sully điên, là liều lĩnh và xem kinh nghiệm 42 năm của cơ trưởng chẳng là gì. Trước nghịch cảnh trớ trêu, từ vị thế “anh hùng” phút chốc thành “kẻ tội đồ”, không cách nào để biện hộ cho hành động của mình, cơ trưởng Sully mất ăn, mất ngủ, tinh thần bị vắt kiệt, ông chua chát thốt lên: “Không một phi công nào được huấn luyện để đối phó với những sự cố kiểu như vậy”. 




Câu chuyện ấy đã mãi ám ảnh và thôi thúc vị đạo diễn 86 tuổi được mệnh danh là “quái kiệt” của điện ảnh Mỹ Clint Eastwood tạo nên một tác phẩm ấn tượng về “người hùng bị buộc tội” Sully với phương án khó nhất là tạo nên một phim tiểu sử với lối kể chuyện thận trọng cùng diễn xuất ấn tượng của Tom Hanks. Nói là khó nhưng thật ra Clint Eastwood “chuyên trị” các bộ phim thuộc dòng biography drama - phim tiểu sử dựa trên sự kiện có thật. Có thể kể những tác phẩm nổi bật của ông như: J.Edgar, Invictus, Jersey Boys cho đến American Sniper vào năm 2014 nhận được 6 đề cử Oscar năm 2015. Clint Eastwood thành công với dòng phim này có lẽ ông là một người từng trải: ông sống và cảm nhận được sự đau thương của hai cuộc chiến tranh lớn, từng làm nhiều việc khác nhau để kiếm sống, cuộc đời ông cứ thế thăng trầm như một nhân vật nào đó trong phim của ông.
Trong Cơ trưởng Sully, Tom Hanks một lần nữa trở thành người hùng nước Mỹ sau thành công với vô số vai diễn nặng ký khác như trong phim Forrest Gump hay Bridge of Spies. Vào vai Sully, tạo hình của Tom Hanks thật ấn tượng với mái tóc bạc trắng phong trần, chòm râu tỉa gọn gàng, gương mặt trầm ngâm, ông khoác lên mình trang phục cơ trưởng trông vô cùng chuyên nghiệp. Những yếu tố đó đã giúp Tom Hanks mang lại cái hồn cho nhân vật với hình tượng một người đàn ông điềm đạm, nghiêm nghị, trải qua biết bao “phong ba bão táp” lại đầy trách nhiệm và luôn tràn trề nhiệt huyết với nghề.


Nếu bạn từng xem những bộ phim có sự góp mặt của Tom Hanks thì bạn chẳng thể chê được diễn xuất của tài tử gạo cội này. Trong bất kỳ bộ phim nào, ông cũng rất thành công trong việc khắc họa nhân vật bằng cách diễn rất tự nhiên, chân thật kết hợp với ánh mắt và biểu cảm chừng mực không cần diễn lên gân hay bộc lộ cảm xúc cao độ cũng đã khắc họa xuất sắc hình tượng người anh hùng giữa đời thường. Chỉ bao nhiêu đó thôi khiến bao người rơi lệ và cảm phục Sully – một người đàn ông với nhiều phẩm chất tốt đẹp: một vị cơ trưởng tài ba, hết lòng với nghề nghiệp; một người không ngần ngại hi sinh bản thân để cứu hành khách; một người chồng luôn lo nghĩ đến cuộc sống gia đình.
Khi hóa thân thành nhân vật Sully, giọng nói trầm khàn của Tom Hanks là chi tiết nhỏ nhưng góp phần không nhỏ trong việc khắc họa chân dung của một phi công tài ba có nhiều năm kinh nghiệm. Đứng trước thử thách sống còn, Sully với giọng trầm khàn vô cùng bản lĩnh, tự tin xử lý để mang lại kết quả tốt nhất là cứu mạng hành khách và phi hành đoàn. Nhưng “người hùng” cũng chỉ là một người bình thường trong cuộc sống, Sully với giọng trầm khàn thể hiện sự chán nản, đau khổ và sợ hãi khi đối mặt với cuộc điều tra, đối mặt với những chỉ trích khủng khiếp nhất. Đặc biệt, với ánh mắt xuất thần thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, Tom Hanks khiến khán giả lo lắng, “đứng ngồi không yên” cùng số phận của nhân vật.
Ngoài diễn xuất tuyệt vời của Tom Hanks thì những yếu tố như hình ảnh, âm thanh góp phần tạo nên thành công của phim. Khán giả dễ dàng nhận ra tông màu chủ đạo của phim là màu xám trắng, màu sắc ấy rất phù hợp với nội dung phim và tâm trạng của nhân vật – đó là màu của chiếc máy bay xấu số, màu dòng sông, màu những tòa nhà cao tầng lộng lẫy của thành phố New York hoa lệ. Các cảnh phim được quay hầu hết bằng công nghệ IMAX hiện đại nên từng khung cảnh trong phim đều chân thật đến xuất sắc, cảnh phim khiến khán giả đi từ choáng ngợp đến sợ hãi rồi lo lắng có lẽ là đoạn máy bay xảy ra sự cố lao xuống mặt nước rồi tạo ra các cơn sóng lớn xung quanh… tất cả đều được thể hiện rất công phu, hoàng tráng.




Bên cạnh những điểm sáng như thế phim cũng có những “nốt trầm” đáng tiếc. Khá nhiều khán giả khó tính cho rằng so với hai “bom tấn” Captain Phillips hay Bridge of Spies thì họ mong muốn diễn biến tâm lý nhân vật trong phim Cơ trưởng Sully phức tạp, đa chiều hơn hay phim không có nhiều tình tiết gay cấn, khiến khán giả “nghẹt thở”. Mặt khác, lời thoại của các nhân vật phụ là những hành khách trên chuyến bay bị đánh giá là nhạt, sáo rỗng, không cần thiết hay nhiều khán giả nhận xét rằng nhạc nền của phim hay nhưng chưa thật sự chạm vào cảm xúc của người xem.
Cơ trưởng Sully có thể chưa phải là tác phẩm hay nhất của đạo diễn Clint Eastwood nhưng có thể trở thành tuyệt tác của dòng phim tiểu sử với chiêm nghiệm sâu sắc về ý nghĩa của cuộc sống và lòng nhân đạo của con người. Xuyên suốt gần 100 phút, bộ phim khiến cảm xúc người xem nhiều lần òa vỡ với diễn xuất tinh tế, mẫu mực của Tom Hanks hứa hẹn sẽ giành những giải thưởng danh giá trong mùa giải thưởng điện ảnh 2017. 

Comments